26.4.11

สงสัยแกจะเป็นญติเจ๊ระเบียบ......

   

       อ่านไปเจอข่าวเกียวกับสาวน้อยที่ถอดเสื้อเล่นสงกรานต์บ้านเรา ทำให้นึกถึงข่าวเก่าข่าวหนึ่ง เป็นข่าวเก่าแล้วเกี่ยวกับ ภาพเขียน"สาวเปลือยอก"ของโกแกงที่หวิดถูกเผา โดยผู้ก่อเหตุอ้างส่อนัย"พฤติกรรมรักร่วมเพศ  (ทำให้สงสัยว่าแกจะเป็นญติเจ๊ระเบียบเเน่ๆ)

    เรื่องมันมีอยู่ว่าได้มีเจ้าหน้าที่สหรัฐฯจับกุมตัวสตรีคนหนึ่งซึ่งพยายามทำลายภาพเขียน "Two Tahitian Women" หรือ"หญิงสาวชาวตาฮิติสองคน" ของ"พอล โกแกง" ศิลปินภาพวาดแนวอิมเพรสชันนิสต์ชาวฝรั่งเศส ที่จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี โดยเธอเผยสาเหตุที่ต้องทำเช่นนั้นว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่มีการเปลือยกาย และส่อนัยถึงพฤติกรรมรักร่วมเพศ
โดยสตรีรายหนึ่ง ซึ่งถูกระบุว่าชื่อนางซูซาน เบิร์นส วัย 53 ปี จากรัฐเวอร์จิเนีย กล่าวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ควบคุมตัวเธอว่า เธอรู้สึกว่าโกแกงคือปีศาจ เขาวาดภาพเปลือยซึ่งเป็นสิ่งที่เลวร้ายสำหรับเด็กๆ มั่นส่อถึงพฤติกรรมรักร่วมเพศอย่างชัดเจน และคิดว่ามันสมควรที่จะถูกทำลาย หลังจากที่เธอพยายามที่จะดึงภาพดังกล่าวลงจากบริเวณที่จัดแสดง และทุบมันด้วยหมัดของเธอ

       ระหว่างการบันทึกปากคำ เธอกล่าวว่า เธอกำลังพยายามที่จะทำลายมัน และคิดว่ามันสมควรถูกเผา นอกจากนั้นเธอยังพูดจาด้วยอาการแปลกๆ อาทิ "ฉันมาจากหน่วยซีไอเอและฉันมีวิทยุอยู่ในหัวของฉัน ฉันกำลังจะฆ่าพวกคุณ"
นางเบิร์นส ได้เดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติสหรัฐฯ และบุกเข้าไปยังพื้นที่ที่มีการจัดแสดงภาพดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อดึงภาพดังกล่าวลงจากผนัง จนกระทั่งมันตกลงบนพื้น ก่อนที่เธอจะใช้หมัดของเธอต่อยกระแทกบริเวณกลางภาพ และถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยควบคุมตัว

        อย่างไรก็ดีภาพดังกล่าวได้รับการปกป้องจากแผ่นอะครีลิคแบบใส ซึ่งไม่ทำให้ภาพเสียหายมากนัก โดยพิพิธภัณฑ์เตรียมนำภาพดังกล่าวไปทำตรวจสอบในห้องแล็บอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบหาสิ่งผิดปรกติเพิ่มเติมต่อไป

       นางเบิร์นถูกแจ้งข้อหาว่าทำลายทรัพย์สิน ที่มีมูลค่าต่ำกว่า 200 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นวัสดุที่ใช้สำหรับยึดติดภาพกับผนัง และก่อให้เกิดความเสียหายต่อผนัง และข้อหาพยายามขโมยภาพวาด ซึ่งคาดว่ามีมูลค่าประมาณ 80 ล้านดอลลาร์

           ภาพเขียน "Two Tahitian Women" ถูกเขียนขึ้นโดยพอล โกแกง เมื่อปี 1899 แสดงภาพของหญิงสาวชาวตาฮิติ 2 คน ซึ่งเปลือยหน้าอก โดยมีคนหนึ่งกำลังถือภาชนะที่บรรจุเกสรดอกมะม่วง เป็นภาพเขียนสีน้ำมันบนผ้าใบ ซึ่งมีขนาด 94 x 72.4 ซม.
พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติสหรัฐฯขอยืมภาพเขียนดังกล่าวมาจากพิพิธภัณฑ์เมโทรโพลิแทน มิวเซียม ออฟ อาร์ต ในนครนิวยอร์ค เพื่อจัดแสดงในนิทรรศการชุด "Gauguin: Maker of Myth"


ที่มา--matichon.co.th