18.10.12

ไขข้อข้องใจกินเจกินกาแฟได้หรือเปล่า




          "กาแฟ" ถูกยกให้เป็นเครื่องดื่มแก้วโปรดของคนยุคปัจจุบันไปเสียแล้ว เกือบทุกวัย เพียงแค่จิบนิดหน่อยทานคู่กับขนมปังสักแผ่นก็รองท้องไปได้หลายชั่วโมงอยู่ แต่เอ๊ะ! ในหน้าเทศกาลกินเจช่วงนี้ คอกาแฟหลายๆคนคงกำลังตั้งคำถามว่า ถ้าเรากินเจแล้วจะดื่มกาแฟได้ไหมนะ ใจหนึ่งก็อยากกินเจสร้างบุญสร้างกุศล แต่อีกใจหนึ่งก็ตัดใจจากกาแฟไม่ขาดแน่ ๆ วันนี้เลยไปเสาะหาข้อมูลมาไขข้อข้องใจกัน เอาล่ะเรามาดูกันเลยซิว่า กินเจ กินกาแฟได้หรือเปล่าน๊าาา....

          คำตอบของเรื่องนี้ก็คือ เพื่อนๆสามารถดื่มกาแฟได้ แม้เพื่อนๆจะกินเจอยู่ก็ตาม แต่!!!!...ช้าก่อน!!! กาแฟแก้วนั้นจะต้องไม่ใช่กาแฟที่ชงกันตามสูตรปกตินะเจ้าคะ เพราะกาแฟที่เพื่อนๆจะสามารถดื่มได้ จะต้องเป็นกาแฟดำ หรือโอเลี้ยงเท่านั้น เพราะกาแฟสำเร็จรูป ทั้งประเภทซอง หรือประเภทกระป๋อง รวมทั้งครีมเทียมจะมีนมผสมอยู่ด้วยนั่นเอง เพราะฉะนั้นหมดสิทธิ์เจ้าค่ะ

          ส่วนเพื่อนๆหรือใครๆที่ชอบทานกาแฟสด ก็จะต้องดูดีๆด้วยเช่นกัน เพราะบางร้าน หรือบางยี่ห้อ จะนำเมล็ดกาแฟไปคั่วกับเนย เพื่อให้รสชาติหอมมัน แน่นอนว่า กาแฟแบบนี้คนกินเจไม่สามารถทานได้ แต่ถ้าเป็นเมล็ดกาแฟที่คั่วธรรมดา ๆ ไม่ใส่เนย ถือว่าเป็นเจเหมือนกัน สามารถทานได้ อ้อ...แต่ถ้างานนี้ใครชอบทานแบบ ลาเต้, คาปูชิโน, หรือ มอคคา งานนี้หมดสิทธิ์ ค่ะ ต้องทนเปรี้ยวปากต่อไปจนกว่าจะออกเจนะ เพราะมีนมผสมอยู่เต็ม ๆ

          เอ...แล้วถ้าเกิดไม่แน่ใจว่า กาแฟที่เราจะดื่มนั้นมีนม หรือเนย อยู่ในกระบวนการผลิตหรือเปล่าล่ะ จะทำอย่างไรดี?

          ขอแนะนำว่าให้เลือกทาน "กาแฟเจ" แล้วกันค่ะ โดยกาแฟเจนั้นจะใช้ "นมถั่วเหลือง" เป็นส่วนผสมแทน "นมวัว" ซึ่งตรงซองจะมีเส้นสีเหลืองคาด หรือติดสัญลักษณ์เจสีเหลืองๆ ไว้ ไม่ต้องกลัวว่าจะหาซื้อยาก เพราะช่วงเทศกาลกินเจทุกปีจะมี "กาแฟเจ" ออกมาวางขายเอาใจคอกาแฟอยู่แล้ว แต่ก็ต้องดูดีๆ บางยี่ห้อบอกใช้ "นมถั่วเหลือง" แต่ถ้าไม่มีเส้นสีเหลือง หรือสัญลักษณ์กินเจติดอยู่ นั่นหมายความว่า นั่นอาจจะไม่ใช่กาแฟเจก็ได้ เพราะเขาจะผสม "นมวัว" ลงไปด้วยนั่นเอง ดังนั้น ให้เลือกที่เป็นกาแฟเจจริง ๆ อย่าง Soy Latte (กาแฟใส่น้ำนมถั่วเหลืองเจ)

          เพิ่มเติมอีกนิดสำหรับใครที่อยากดื่ม กาแฟเจ แบบใส่นม สูตรง่ายๆ เลยก็คือ ให้ใช้น้ำนมถั่วเหลืองเจแทนนม หรือไม่ก็หากาแฟมาชงดื่มเอง แล้วเลือกใช้ครีมเทียมที่ทำจากถั่วเหลืองซึ่งมีขายตามท้องตลาด แล้วเติมน้ำเชื่อม หรือน้ำตาลตามใจชอบ เพียงเท่านี้ก็จะได้กาแฟเจ ที่จะช่วยให้คนรักกาแฟรู้สึกกระปรี้กระเปร่าในวันทำงานได้แล้วล่ะ

credit -- kapook.com