19.9.12

การดูแลเส้นผมด้วยภูมิปัญญาไทย

 


การดูแลเส้นผมด้วยภูมิปัญญาไทย


วันนี้เอาขั้นตอนการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ มาฝากเพื่อนๆกัน ซึ่งมีความน่าสนใจ และวัสดุการสระก็หาได้ง่ายๆจากภูมิปัญญาไทยเรานี้แหละ ราคาก็ไ่ม่เเพงอย่างที่คิดด้วย
1. การล้างเส้นผม                  2.  การสระผม
3. การนวดผมและศีรษะ          4. การหมักผม

การล้างเส้นผม
       เป็นขั้นตอนที่สำคัญและมีมากมายซึ่งทางกลุ่มหมอยาสมุนไพรพื้นบ้านไทยเลย บ้านแสง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย มีสูตรที่สืบทอดต่อกันมาโดยเชื่อว่าเป็นสูตรที่ทำให้ผมหอมสลวยและชะลอการหงอกของผมได้ โดยใช้น้ำมวก(น้ำหม่าข้าวเหนียวแช่ทิ้งไว้)

       ในยุคปัจจุบันการต่อสู้กับมลภาวะที่เป็นพิษมากขึ้นทำให้เส้นผมสกปรก ดังนั้นก่อนการสระผมจึงต้องล้างออกก่อน นิยมใช้น้ำสมุนไพรที่มีรสเปรี้ยว เช่น น้ำส้มป่อย เพราะไม่เพียงแต่ชำระสิ่งสกปรกเท่านั้น ส้มป่อยยังมีสารซาโปนิน (Saponin) ที่เกิดฟองเมื่อสัมผัสกับน้ำ คล้ายกับสบู่ จึงช่วยชำระสิ่งสกปรกที่เกาะติดกับเส้นผม นอกจากนั้นความเชื่อของคนไทยยังเชื่อว่า การใช้ “ส้มป่อย” จะ “ปลดปล่อย” สิ่งที่ไม่ดีออกจากศีรษะ ซึ่งเป็นอวัยวะเบื้องสูงของร่างกายทำให้เกิดศิริมงคลกับชีวิต
วิธีทำ: นำฝักส้มป่อยแช่ในน้ำสะอาดทิ้งไว้ 10-20 นาที แล้วนำมาล้างเส้นผมได้

การสระผม
วิธีการทำ: เอาน้ำมวกทิ้งให้ตกตะกอนแล้วรินเอาส่วนที่ใสทิ้ง แล้วนำไปต้มใส่ว่านหอมดังกล่าวข้างต้น ทิ้งไว้ให้เย็น

การนวด
           มักใช้หลังจากสระผมเสร็จเป็นที่เรียบร้อย แต่ต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับปัญหาของเส้นผมแต่ละคน โดยเลือกจากสูตรดังต่อไปนี้
              สูตรที่ 1 น้ำมะกรูด 3-5 ลูกผสมกับน้ำซาวข้าวเหนียว ช่วยลดอาการคันศีรษะ  ลดความมัน และป้องกันรังแค
              สูตรที่ 2 ขิงเผาไฟ หรือขิงซอยห่อคล้ายลูกประคบ ประคบนวดให้ทั่วศีรษะ ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม      
              สูตรที่ 3 ดอกอัญชันขยี้ให้มีสีน้ำเงินหรือแช่ในน้ำสะอาดแล้วชโลมให้ทั่วผม ทำให้ผมดกดำ และชะลอการหงอกของเส้นผม

แนวนวดศีรษะคลายเครียด

สูตรที่ 1 น้ำมันหมักผมสมอไทย มะขามป้อม

 ส่วนประกอบ สมอไทย 1 ส่วน มะขามป้อม 1 ส่วน และน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันทานตะวัน 2 ส่วน
วิธีทำ ล้างสมุนไพรให้สะอาดจากนั้นนำมาทอดในน้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันทานตะวัน จนเหลืองกรอบ ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบางเก็บในภาชนะที่แห้งไว้ใช้
วิธีใช้ ใช้หมักผมก่อนสระ หมักทิ้งไว้ 10-15 นาที

สูตรที่ 2 สูตรกล้วยหอมนำกล้วยหอมสุก มายี หรือปั่นผสม น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าว ปริมาณขึ้นอยู่กับความยาวของผม จากนั้นจึงหมักผมทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วสระออกด้วย น้ำมะกรูดหรือน้ำส้มป่อย ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้เส้นผม เหมาะกับคนผมเส้นเล็กฟูฟ่อง

ที่มา--abhaiherb.com