21.9.12

ดูแลตนเองด้วย "ยาอาบ" กันเถอะ

 



           วันนี้เอาบทความความรู้เกี่ยวกับการดูแลตัวเองด้วย ยาอาบ มาฝากกันค่ะ เพราะช่วงนี้เข้าหน้าฝน ฝนตก อากาศเปลี่ยนบ่อย ทำให้คนเรามีอาการเจ็บป่วยเป็นไข้ไม่สบายกันบ่อย และนอกจากอาการไข้หวัดแล้วหลายท่านคงมีอาการปวดเมื่อย ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว และรู้ไม่สดชื่นเป็นแน่ แต่ด้วยภูมิปัญญาไทยชาวบ้านเราๆกันนี่แหละ ที่นำเอาความรู้ดีๆบอกต่อๆกันมา
ดังนั้นการดูแลตนเองนอกจากการรับประทานยา และพักผ่อนให้มากๆแล้ว ก็ยังมีอีกวิธี ที่มีการใช้กันมายาวนานแล้วนะคะ นั่นก็คือ การอาบสมุนไพร ชักจะสงสัยกันแล้วล่ะสิว่าการอาบสมุนไพร หรือยาอาบ นั้นคืออะไร  

       ยาอาบ หรือการอาบสมุนไพร เป็นวิธีการบำบัดรักษาและส่งเสริมสุขภาพ ตามหลักของการแพทย์แผนไทย โดยใช้หลักการต้มสมุนไพรหลายๆชนิดรวมกัน ซึ่งประกอบด้วยสมุนไพรที่มีน้ำมันหอมระเหยและสมุนไพรรักษาตามอาการ นำมาต้มจนเดือด โดยน้ำมันหอมระเหยและตัวยาของสมุนไพรชนิดต่างๆจะออกมาสัมผัสถูกผิวหนังทำให้มีผลเฉพาะที่ รวมถึงมีผลต่อระบบทางเดินหายใจและเลือดลมไหลเวียนทั่วร่างกาย

         การทำยาอาบสมุนไพรก็ไม่ยุ่งยาก หรือซับซ้อนแต่อย่างใด เรามาดูตัวอย่างตำรับยาอาบสมุนไพรที่ช่วยฟื้นไข้ ให้ร่างกายสดชื่นผ่อนคลายกันดีกว่าว่า ในตำรับนี้จะประกอบไปด้วย ใบคนทีสอ ใบเสนียด ใบเปล้าใหญ่ ใบหนาด เหงือกปลาหมอ ขมิ้นอ้อย ไพล ใบมะกรูด เปลือกมังคุด และใบว่านสาวหลง โดยเราจะนำสมุนไพรทั้งหมดปริมาณเท่าๆกัน มาต้ม เติมน้ำท่วมยาต้มจนเดือด จากนั้นนำยาที่ได้มาผสมกับน้ำสะอาดประมาณ 10 ขัน ใช้อาบให้ทั่วตัว ซึ่งน้ำยาอาบอุ่นๆ จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ลดอาการปวดเมื่อย และรูขุมขนบริเวณผิวหนังเปิด ทำให้ช่วยระบายความร้อนจากร่างกายได้ทางหนึ่ง และยังทำให้เลือดลมไหลเวียนดี ช่วยให้สามารถหายใจได้สะดวกโล่ง กลิ่นหอมสมุนไพรช่วยให้สดชื่น ผ่อนคลายความตึงเครียดได้  ประโยชน์ของการอาบสมุนไพรยังมีอีกหลายประการ  ถ้าหากอยากรู้ว่าอาบสมุนไพรดีอย่างไร คงต้องลองทำดูแล้วล่ะ และเพื่อนๆทุกคนจะได้รับรู้ถึงความสบายเนื้อสบายตัวเมื่อยามป่วยไข้ ด้วยวิธีการอาบสมุนไพรกัน

ที่มา -- abhaiherb.com