10.1.16

วิธีทำคั่วกลิ้งหมู สูตรเด็ด


วิธีทำเครื่องแกง

ตะไคร้หั่นฝอย  4  ช้อนโต๊ะ
กระเทียมหั่นเป็นแว่น  2  ช้อนโต๊ะ
ข่าหั่น   3  ช้อนโต๊ะ
ขมิ้น   1/2 นิ้ว
ผิวมะกรูดซอย  1  ช้อนโต๊ะ
เกลือ   1  ช้อนชา
พริกขี้หนูแห้งแช่น้ำ  30  เม็ด
พริกไทยเม็ด  2  ช้อนโต๊ะ
กะปิ   1  ช้อนชา

***เราจะนำส่วนประกอบของเครื่องแกงที่เตรียมไว้มาโขลกให้ละเอียด   เมื่อละเอียดแล้วเราจะใส่กะปิ แล้วก็ขลกให้เข้ากัน จากนั้นตักใส่จานพักไว้ เป็นอันว่าเสร็จแล้วเครื่องแกงคั่วกลิ้งของเรา***

ส่วนผสมของคั่วกลิ้งหมู

เนื้อหมู   250  กรัม
น้ำตาลทราย  ครึ่งช้อนชา
น้ำปลา   1  ช้อนโต๊ะ
ใบมะกรูดหั่นฝอย  2  ช้อนโต๊ะ
เครื่องแกง  1  ส่วน
พริกไทยสด  1  ช้อนโต๊ะ


วิธีทำคั่วกลิ้งหมู

ตั้งกระทะตั้งไฟ ใส่เนื้อหมูที่สับหยาบๆ ลงไปแล้วค่อย ๆ ผัดจนหมูสุก  จากนั้นใส่เครื่องแกงที่เราตำเตรียมไว้ แล้วก็คั่วๆต่อจนเครื่องแกงเข้ากับเนื้อหมู
ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย และน้ำปลา ก่อนจะใส่น้ำปลาชิมดูก่อนว่าเค็มหรือยัง ถ้ายังไม่เค็มก็เพิ่มน้ำปลาลงไป ถ้าเค็มแล้วก็ไม่ต้องใส่เพราะเราได้ใส่กะปิในเครื่องแกงไปบ้างแล้ว
ถ้ารสชาติโอเคแล้ว ให้ใส่พริกไทยสดลงไปคั่วต่อ จนเม็ดพริกไทยอ่อนตัว จึงใส่ใบมะกรูดหั่นฝอยโรยลงไปคั่วต่อจนให้เข้ากันดี  แล้วยกลง

วิธีทำง๊ายง่าย เครื่องแกงถ้าเราไม่สะดวกที่จะตำเองล่ะก้อ เรามีตัวเลือก คือการไปซื้อเครื่องแกงเอา 555+ หาซื้อได้ง่ายมากๆ รสชาติจี๊ดจ๊าด เผ็ดร้อน อร่อยเว่อร์ ลองทำดูกัน