14.1.16

ปลาราดพริกสุดกรอบ



สูตรปลาราดพริกสุดกรอบด้วยเทคนิคพิเศษ

                                     ไปเจอมาจากเว็ป กระปุก.คอม ก็เลยเอามาฝากดูแล้วน่ากินดี เอามาลงปันกันไว้ก่อน แต่ยังไม่ได้ลองทำกิน เพราะยังไม่ค่อยมีเวลา ว่าเเล้วเราก็มาดูก้ันเลยว่าวิธีทำมีอะไรกันบ้าง

ส่วนประกอบสำหรับการทำปลาราดพริก


ปลาสำหรับทอดกรอบ 1 ตัว เราจะใช้ตัวที่ไม่ใหญ่มากโดยน้ำหนักจะอยู่ราวๆ 4 ถึง 5 ขีด ใช้เป็นปลานิลหรือปลากระพงสำหรับคนไม่ทานปลาน้ำจืด

น้ำมะขามเพื่อความเปรี้ยวประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ
หอมแดงหั่นประมาณ 1 หัว หรือใครที่ชอบอาจจะเพิ่มได้ตามความชอบ
กระเทียมปลอกเปลือกและหั่นอีกประมาณ 2 หัว
ผักชีอีกเล็กน้อย สำหรับแต่งหน้าอาหาร
น้ำปลาประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ
พริกชี้ฟ้าตำให้พอหยาบๆ หากชอบเผ็ดมากก็ใส่มากอันนี้แล้วแต่ความชอบ
 วิธีทำปลาราดพริก: ขึ้นตอนการทอดปลาให้กรอบ
สำหรับขึ้นแรกให้ล้างปลาขอดเกล็ดและบั้งให้เป็นตารางหรือทางขวางตัวปลาก็ได้ (การบั้งปลาจะทำให้ผู้รับประทานได้ง่าย และยังทำให้เนื้อปลาด้านในสุกเท่ากันอีกด้วย)
นำกระทะตั้งไฟใส่น้ำมันลงไปโดยกะประมาณให้ท่วมตัวปลาพอดี แล้วตั้งน้่ำมันให้ร้อน
หลังจากน้ำมันร้อนแล้วให้เบาเป็นไฟอ่อน แล้วนำปลาลงไปทอด เคล็บลับตรงนี้คือให้ทอดโดยการทอดทีละด้าน หลังจากสุกด้านนึงแล้วให้กลับด้านแล้วทอดให้สุก ไม่ควรจะพลิกปลาไปมาหรือเขี่ยปลา เพราะจะทำให้ปลาเละและไม่น่ากิน (เวลาที่ใช้ทอดจะประมาณ 10-15 นาที แล้วแต่ขนาดและความหนาของตัวปลา ต้องสังเกตุให้ดี)
เมื่อสุกทั้งสองด้านแล้วให้ตักขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน (ไปทำน้ำราดต่อ)
สำหรับขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นเคล็ดลับเด็ดที่จะทำให้ปลากรอบอร่อย คือ ให้เรานำปลาที่ทอดเรียบร้อยแล้ว และทิ้งให้สะเด็ดน้ำมันแล้ว ไปเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 350 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 175 องศาเซลเซียส ประมาณ 10 นาที จะทำให้ปลากรอบขึ้น หรืออาจจะอบก่อนนำไปเสริฟก็ได้ จะทำให้ปลาร้อนๆ กรอบๆ อร่อย

วิธีทำปลาราดพริก: ขึ้นตอนการทำน้ำราดปลา

เริ่มด้วยตั้งกระทะไฟอ่อนแล้วใส่น้ำมัน หลังจากนั้นใส่หัวหอมและกระเทียมลงไปผัดให้เข้ากัน
แล้วจึงปรุงรสด้วยน้ำมะขาม น้ำปลา น้ำตาล พริกชี้ฟ้า และตามด้วยน้ำเปล่าเล็กน้อย ให้พอน้ำขลุกขลิก แต่ต้องไปแห้งหรือข้นเกินไป หลังจากนั้นให้ลองชิมดูให้มีรสชาติ หวาน เค็ม เปรี้ยว เผ็ด
เมื่อทุกขึ้นตอนเรียบร้อยแล้วก็ให้ตักราดลงบนตัวปลา และตกแต่งด้วยใบผักชีและพริกชี้ฟ้าอีกเล็กน้อย จึงเสริฟได้

เมนูนี้ดูว่าอาจจะยุ่งยากเล็กน้อยตอนที่นำปลาไปอบในเตาอบ แต่มันทำให้อร่อยกรอบ ในส่วนของน้ำราดบางคนอาจจะชอบรสชาติไม่เหมือนกันก็อาจจะเติมลงไปได้ตามใจชอบ แต่อย่าให้รสชาติมันโดดมากจนเกินไป เพราะเวลาที่ทานกับข้าวแล้วจะทำให้รสชาติอื่นๆ จางลงไปเยอะ แล้วรสที่โดดก็จะชัดเจนอยู่รสเดียว