26.12.12

มอเตอร์ไซค์รุ่นเดอะของโลก


มอเตอร์ไซค์รุ่นเดอะของโลก อายุกว่า 105 ปี


          วันนี้เอาเรื่่องเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์มาฝากเพื่อนๆกัน เป็นข่าวเก่าแล้วล่ะ แต่ดูจากรูปภาพแล้วสวยดี ก็เลยอดเอามาฝากไม่ได้เผื่อยังมีคนที่ยังไม่รู้ โดยมีที่มาจากสำนักข่าวเดอะ ซัน ซึ่งมีการรายงานเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ว่า มีการเปิดเผยโฉมของรถมอเตอร์ไซค์รุ่นคุณทวดอายุกว่า 105 ปี ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 50,000 ปอนด์ หากนำไปประมูล

          สำหรับมอเตอร์ไซค์คันนี้ สร้างโดยบริษัท อินเดียน คาเมลแบ๊ค (Indian Camelback) ในปี 1906 ที่เคยเป็นหนึ่งในบริษัทแรก ๆ ที่ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ 2 ล้อขึ้นมา และบริษัทแห่งนี้ยังเคยเป็นคู่แข่งที่สำคัญของรถแบรนด์ดังอย่าง "ฮาร์เลย์ เดวิดสัน" (Harley-Davidson) อีกด้วย แต่ท้ายที่สุดแล้วบริษัท อินเดียน คาเมลแบ๊ค ก็ต้องล้มละลายไปในปี 1953 โดยที่พาหนะ 2 ล้อรุ่นโบราณคันนี้เคยเป็นของครอบครัว ดู ปอง ซึ่งได้ซื้อบริษัทผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์อินเดียนมาไว้ในครอบครอง และครั้งสุดท้ายที่มันได้ออกวิ่งสู่ท้องถนนนั้นต้องย้อนกลับไปในปี 1970 เลยทีเดียว


          ในส่วนของรถคันนี้ ประกอบด้วยกระบอกสูบหัวเดียว มาพร้อมกับความแรง 2.25 แรงม้า โดยทำความเร็วได้ถึง 30 ไมล์ต่อชั่วโมง และที่สำคัญมันไม่มีเบรค! ซึ่งจะต้องใช้วิธีเบรคโดยการถอยคันเหยียบให้หมุนกลับหลังเหมือนเบรครถจักรยาน หรืออาจจะต้องใช้เท้าเหยียบไถลไปกับพื้นดิน เพื่อช่วยหยุดรถอีกแรงหนึ่ง

          ทั้งนี้เจ้ามอเตอร์ไซค์วัยดึกคันนี้นั้นเป็นที่ต้องการของเหล่านักสะสมรถทั้งหลาย ซึ่งทางบริษัทได้ผลิตรถรุ่นนี้ขึ้นมาเพียง 1,698 คันเท่านั้น และรถคันนี้ก็เป็นหนึ่งในไม่กี่คันที่ยังหลงเหลืออยู่ โดยมีนักสะสมรถรุ่นเก่าทั้งหลายต่างหมายปองที่จะได้มันมาไว้ในครอบครอง เพราะมันยังอยู่ในสภาพคงเดิม แบบโบราณ ที่ยังไม่ได้รับการซ่อมแซมหรือตกแต่งใด ๆ ทั้งสิ้น

          ซึ่งทางผู้เชียวชาญเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ เชื่อว่าหากนำมันไปซ่อมและปรับแต่งเสียใหม่ จะทำให้มูลค่าของมันลดลง แต่หากนำไปประมูลในขณะที่คงสภาพเดิมไว้อยู่นั้น อาจจะทำให้มันมีราคาสูงถึง 50,000 ปอนด์ (หรือประมาณ 2.5 ล้านบาท) เลยทีเดียว ดูจากรูปแล้วทึ่งเลยทีเดียว.......

ที่่มา -- kapook.com