2.12.12

ความจริงในดวงตาโมนาลิซา




         รหัสลับดาวินชีของจริง ซ่อนอยู่ในดวงตาโมนาลิซา   หลังจากที่นิยาย และภาพยนต์เรื่องรหัสลับดาวินชี (The Da Vinci Code) ของแดน บราวน์ ออกมาเมื่อหลายปีก่อน ทำให้ผู้ศรัทธาในพระเยซูคริสต์โกรธเคืองในความหมิ่นประมาทนั้น แต่สุดท้ายก็ต้องทำใจยอมรับว่ามันเป็นแค่นิยาย และจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ของนิยายประเภท "จินตนาการที่เพ้อฝัน" ไปโดยปริยาย


        แต่เมื่อไม่นานมานี้ มีการค้นพบที่คนทั้งโลกอาจจะต้องสนใจ เพราะความจริงแล้วภาพของลีโอนาร์โด ดาวินชี ภาพนี้ มีความลับซ่อนอยู่จริงมาถึงห้าศตวรรษ และกำลังจะถูกเปิดเผย ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องฉาวอย่างในนิยายก็ตาม

        ข่าวที่ทำให้ทั่วโลกตื่นเต้นและจับตามองเกิดขึ้นหลังจากที่ ซิลวาโน วินเซติ (Silvano Vinceti) ประธานคณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมรดกทางวัฒนธรรมของอิตาลี ซึ่งเป็นนักประวัติศาสตร์ศิลป์ชื่อดังด้วย ได้ประกาศการค้นพบที่สุดแสนมหัศจรรย์ เมื่อวันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม 2553 นี้เอง โดยเขากล่าวว่า เมื่อตรวจสอบลึกเข้าไปในตาอันเร้นลับของโมนาลิซาแล้ว ก็ได้พบว่าตาทั้งสองข้างของเธอมีตัวอักษร หรือตัวเลขซ่อนอยู่

          หากมองเผิน ๆ ดวงตาของโมนาลิซาเป็นสีเข้ม ทำให้ทุกคนมองข้ามไป แม้ว่าจะมีการตรวจสอบภาพโมนาลิซาด้วยวิธีอันล้ำสมัยมาหลายต่อหลายครั้งแล้วก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการเอ็กซเรย์ สแกน หรือตรวจด้วยอินฟราเรด ก็ยังไม่มีใครสังเกตเห็นมาก่อน แต่การตรวจพบครั้งนี้ ใช้เพียงอุปกรณ์ง่าย ๆ นั่นคือ "แว่นขยาย" ซึ่งก็ฟังดูสมเหตุสมผลดี เพราะเมื่อ 400 กว่าปีก่อน คงไม่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยใด ๆ ที่จะช่วยให้ดาวินชีซ่อนข้อความลับได้มากนัก

        สิ่งที่ตรวจพบคือ ในดวงตาขวาของโมนาลิซา มีสัญลักษณ์ที่คล้าย ๆ กับตัวอักษรแอลและวี (LV) ซ่อนอยู่ ซึ่งน่าจะเป็นลายเซ็นหรือชื่อย่อของเขาเอง ส่วนดวงตาข้างซ้าย เมื่อมองลึกลงไปก็พบว่ามีสัญลักษณ์บางอย่างด้วยเช่นกัน แต่เป็นสัญลักษณ์ที่ยากจะตีความได้ว่าดาวินชีต้องการจะบอกอะไรกันแน่ เพราะมันเป็นตัวอักษร ซีและอี (CE) แต่บางคนก็มองว่า น่าจะเป็นบี (B) มากกว่า แต่ไม่ว่าจะเป็นอะไร ก็สื่อความหมายไม่ได้อยู่ดี

        นอกจากนี้ เมื่อมองไปรอบ ๆ ภาพแล้ว ยังพบสัญลักษณ์ในที่อื่น ๆ อีก คือ ฉากหลังตรงที่เป็นสะพานบริเวณส่วนโค้ง ผู้สังเกตทุกคนต่างก็บอกว่า มันเป็นตัวอักษร แอล และเลขสอง (L2) หรืออาจจะเป็นตัวเลข 72 ก็ได้ ซึ่งทางทีมงานยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นตัวอักษรหรือตัวเลขกันแน่ อีกทั้งซิลวาโนเองก็บอกว่า โมนาลิซานั้นอยู่มาตั้งห้าศตวรรษแล้ว จะให้ทุกอย่างดูคมชัดคงเป็นไปไม่ได้ ของเก่าก็ต้องแก่ไปตามกาลเวลา ซึ่งโมนาลิซานี้ก็ถูกเปลี่ยนมือมาหลายครั้ง ไม่ว่าจะด้วยการขายต่อ การยกให้พิพิธภัณฑ์ และช่วงหนึ่งยังถูกมือดีขโมยไป ทำให้ภาพนั้นเสื่อมลง จนบางครั้งต้องให้ศิลปินยุคหลัง ๆ มาช่วยกันซ่อมแซม

        ดังนั้นจึงมีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า อาจจะเป็นไปได้ที่รหัสที่เพิ่งค้นพบนี้ ไม่ใช่ของดาวินชี แต่เป็นเพียงความบังเอิญหรือความผิดพลาดของผู้ที่มาซ่อมแซมภาพเท่านั้น ซึ่งซิลวาโน ก็ยืนยันว่า สัญลักษณ์ดังกล่าวเหล่านี้ เป็นของแท้จากพู่กันของดาวินชีแน่นอน และไม่ได้เกิดจากความบังเอิญแต่ประการใด เพราะดาวินชีเป็นคนขี้เล่น และชอบซ่อนความลับไว้ตรงนั้นตรงนี้ โดยเฉพาะในผลงานของเขาเสมอ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีอะไรซ่อนไว้ในภาพวาดสุดรักของเขา แต่ก็ยังเป็นปัญหาที่ตีไม่แตกว่า "สารลับ" นี้ต้องการสื่อถึงอะไรกันแน่

       จริงอยู่ที่แว่นขยายเป็นอุปกรณ์ค้นพบสารลับนั้น แต่ก่อนที่จะมีการส่องดูดวงตาของโมนาลิซา มีเหตุการณ์ต้นเรื่องเกิดขึ้น คือเพื่อนร่วมทีมของซิลวาโนคนหนึ่ง ชื่อลุยจิ บอร์เกีย ได้ไปพบหนังสือเก่าแก่เล่มหนึ่งในร้านขายของเก่าเข้า และหนังสือเล่มนั้นก็พูดถึง "สารลับ" ในดวงตาของโมนาลิซา โดยผู้เขียนหนังสือเล่มนั้นยังคงเป็นชายนิรนาม ทำให้ซิลวาโนได้ทำการตรวจค้นดวงตาของเธอดังกล่าว และทำให้เขามั่นใจว่าสิ่งที่พบนั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ พร้อมกันนั้นทางทีมงานยังเชื่อว่า จะต้องมีหนังสือโบราณ เอกสาร หรือสารลับอื่น ๆ อยู่ที่ไหนสักแห่งบนโลกนี้ ซึ่งจะเป็นเครื่องถอดรหัสสารลับในดวงตาของโมนาลิซาได้...


credid -- thairath.co.th