28.12.12

อาหารแปลกข้างทางไทยในสายตาชาวต่างชาติ

         เนื่องด้วยสองสามวันที่ผ่านมา ช่วงที่นั่งคุยกันอยู่ได้มีรถพ่วงคันหนึ่งเปิดเพลงดังมากกกกก เป็นแนวเพื่อชีวิต โดยจะมีรูปภาพในหลวงของเราติดอยู่ข้างบนหลังคาด้วย(อันนี้ปรบมือให้เลย) ส่วนคนขายก็จะแต่งตัีวออกแนวเพื่อชีวิต ดูแล้วจะคล้ายนักร้องวงคาราบาวประมาณนั้น เพราะมีรูปนักร้องวงนี้ติดอยู่ด้วยนอกเหนือจากรูปในหลวงของเรา พอช่วงจอดรถคนขายก็จะมีการเคาะจังหวะเพลงตามไปด้วยเป็นกลองประมาณนั้น บางช่วงก็เป็นตัวเขย่ากลมๆ ส่วนบนรถพ่วงก็จะมีเเมลงต่างๆนอนอยู่บนถาดอยู่หลายชนิด มีชื่อเขียนบอกพร้อม เพือนต่างชาติที่นั่งอยู่เค้าทึ่งมาก ไปขอถ่ายรูปซะหลายรูปพร้อมกับอุดหนุนพร้อม ทั้งที่พีแกก็ไม่ได้กินหรอก เพราะกลัีว ฮ่ะๆๆ เลยเสร็จพี่ไทยอย่างเรา ทำให้เลยอยากรู้ว่ามีอาหารอะไรบ้างที่ฝรั่งเค้าเห็นแล้วแปลกในสายตาพวกเค้า ก็ต้องอาศัยพี่กูเกิ้ลอีกแหละ ก็มีดังนี้ (ก็ไม่รู้ว่ามันจะแปลกตรงใหน)


ไข่นกกระทาครก 

   พูดถึงเมนูที่เกี่ยวกับนกกระทาหลายคนมักจะนึกถึงไข่นกกระทาร้อนๆ   โรยด้วยพริกไทย ใส่ซอยแม็คกี้และซอสมะเขือเทศนิดหน่อยก็เป็นอันอร่อยเหาะ แต่ต่างชาติตื่นเต้นกับกรรมวิธีมากกกก

แมลงทอด

เป็นอาหารทีต่างชาติทึ่งมากกกก ทั้งกลัว ทั้งอยากลอง แต่ส่วนมากจะกลัวไม่ค่อยกล้ากินสักเท่าไหร่ แต่จะตื่นเต้นซะมากกว่า ว่าคนไทยมีความสามารถในการนำสารพัดเเมลงมาทอดปรุงรสกินกันอย่างเอร็ดอร่อย....

ขนมเบื้อง 

ขนมโบราณของเรา แต่ถ้าโบราณในสมัยก่อนจริงๆ จะมีแค่หน้ากุ้งและหน้าหวาน  โดยหน้ากุ้งจะใช้กุ้งแม่น้ำตัวโตสับละเอียดผสมกับพริกไทยและผักชีตำพร้อมมันกุ้ง นำไปผัดใส่น้ำตาล น้ำปลาหรือเกลือให้หอม ปัจจุบันมักเป็นหน้ามะพร้าวใส่สีแดง ส่วนหน้าหวานมีส่วนผสมของฟักเชื่อม ฝอยทองและพลับแห้งที่หั่นบางๆ และถ้าแปลกมาอีกหน่อยก็จะเป็นหน้าหมู ใช้หมูสับคลุกคล้ากับกระเทียม พริกไทย รากผักชีโขลก ใส่พริกขี้หนู นำไปรวนพอสุก ก็เป็นอันได้หน้าขนมเบื้องอร่อยๆกินกัน แต่ในปัจจุบันไม่ค่อยมีแล้ว แต่ทุกวันนี้ก็จะเหลือแต่ฝอยทองกับครีม หรืออาจมีพวกขนมฝรั่งโรยแต่งอีกที แต่ชาวต่างชาติไม่เคยเห็น แต่เขาได้บอกว่า มันก็เหมือนๆ แพนเค้กบ้านเขา เพียงแต่แผ่นมันเล็กๆ บางๆ และข้างในนั้นมีครีม แต่ที่ไม่เหมือนยิ่งไปกว่านั้นคือของเรามีฝอยทองที่เป็นไส้หวาน และมะพร้าวที่ทำเป็นไส้เค็ม นั้นเอง

 ผลไม้

พวกเค้าจะทึ่งในราคาที่ถูกและสดตลอดทั้งปี ซึ่งในบ้านเค้าจะมีราคาเเพงมาก บางเมืองก็ไม่มี หรือบางชนิดมี แต่ก็ไม่สด และบางที่รสชาติก็แตกต่างจากที่เค้าเคยกินในบ้านเมืองเค้ากัน ก็ไม่เข้าใจเหมือนก้นว่ารสชาติมันต่างกันตรงใหนหว่า???


 เฉาก๊วย

เป็นขนมที่ทำให้ชาวต่างชาติ ถึงกับงง และไม่กล้าลองมากที่สุด เพราะเป็นขนมหวานที่ดูไม่น่ากินเอาซะเลย Grass jelly (วุ้นหญ้า) แค่ชื่อมันก็ไม่ค่อยน่าลองซะเท่าไรแล้ว แต่พอได้ลิ้มลองกลับเป็นที่ถูกอกถูกใจ เป็นที่สุด เพราะมีทั้งความหอมของน้ำตาลทรายแดง และน้ำแข็งเย็นๆ พร้อมกับวุ้นที่รู้สึกนุ่มลิ้น....


 ไวน์ผลไม้

ฝรั่งต่างชาติจะทึ่งในราคาไวน์บ้านเรามากกกกก เพราะราคาถูกจะถูกกว่าบ้านเค้ามาก แถมรสชาติยังดีอีกด้วย เพราะบ้านเรานั้นมีทั้งไวน์สตอเบอรี่ ไวน์องุ่น ไวน์แอปเปิ้ล โอ๊ย สารพัดไวน์เพราะผลไม้่้บ้านเราเยอะแถมมีทั้งปีอีกต่างหาก ไม่ต้องกลัวการขาดตลาด แถมคนไทยก็เก่งเรื่องถนอมอาหารต่างๆ เพราะฉะนั้นไอ้เรื่องเอาผลไม้มาทำไวน์ก็เท่ากับเรื่องจิ๊บๆๆ (5555+++ โม้ซะหน่อย)



 ขนมตาล

ขนมตาล อันนี้เป็นขนมไทยดั้งเดิม บ้านฝรั่งเค้าไม่มีแน่นอน ที่หากินที่บ้านเขาไม่ได้ชัวร์ ถ้าไม่มีคนไทยไปอยู่ทำ ฮ่ะๆๆ เนื้อขนมมีลักษณะเป็นแป้งสีเหลืองเข้ม นุ่ม ฟู มีกลิ่นตาลหอมหวาน ขนมตาลทำจากเนื้อตาลจากผลตาลที่สุกงอม แป้งข้าวเจ้า กะทิ และน้ำตาล ผสมกันตามกรรมวิธี ใส่กระทงใบตอง โรยมะพร้าวขูด และนำไปนึ่งจนสุก เนื้อลูกตาลยีที่เป็นส่วนผสมในการทำขนมตาล ได้จากการนำผลตาลที่สุกจนเหลืองดำ เนื้อข้างในมีสีเหลือง มีกลิ่นแรง ซึ่งส่วนมากจะหล่นจากต้นเอง มาปอกเปลือกออก นำมายีกับน้ำสะอาดให้หมดสีเหลือง นำน้ำที่ยีแล้วใส่ถุงผ้า ผูกไว้ให้น้ำตกเหลือแต่เนื้อลูกตาลขนมที่เหมือนเค้กฟองน้ำที่ทำมาจากลูกตาล (Palm hearts) รสชาติหวานกำลังดี แต่ทุกวันนี้ก็หาทานขนมตาลรสชาติดีได้ยากอยู่เหมือนก้ัน  เนื่องจากปริมาณการปลูกต้นตาลที่ลดลง ขนมตาลที่ขายตามท้องตลาดส่วนใหญ่ คนขายมักจะใส่เนื้อตาลน้อย เพิ่มแป้งและเจือสีเหลืองแทน ซึ่งทำให้ขนมตาลมีเนื้อกระด้าง ไม่หอมหวาน และไม่อร่อยเหมือนสมัยก่อนๆ



 กล้วยทับ

กล้วยเป็นไม้ผลที่คนไทยรู้จักกันมานาน เนื่องจากกล้วยมีถิ่นกำเนิดในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคดังกล่าว มีการพบว่ากล้วยมีวิวัฒนาการถึง ๕๐ ล้านปีมาแล้ว ดังนั้นจึงเป็นไม้ผลที่มนุษย์รู้จักบริโภคเป็นอาหารกันอย่างแพร่หลาย แต่ก็สู้พี่ไทยไม่ได้อีกแหละสารพันคิดค้น กล้วยหรือมันปิ้ง จะมีรสชาติหอมหวาน ซึ่งก็หวานจากตัวกล้วยและมัน พร้อมกับกลิ่นหอมๆ ของการปิ้งชนิดที่ต่างชาติทึ่ง เเละลิ้มลองแล้วติดใจไม่ลืมไปหลายคนและที่สำคัญ เน้นสำคัญจริงๆ ราคาค่ะ ราคา พี่แกย้ำว่าราคาเพียง ไม้ละ 10-15 บาท หรือถ้าในที่เจริญมากหน่อยก็ไม่ละ 20 บาท เท่านั้น ถูกมากสำหรับพี่แก 



 หมูยอ

ต่างชาติถึงกับงง เมื่อเขารู้ว่านั้นคือไส้กรอกหมู (pork sausage) เขาต้องถึงกับสงสัยว่าไส้กรอกหมูหรอ ทำมัยมันถึงเป็นก้อนใหญ่ขนาดนั้น และทำไมมันต้องอยู่ในใบตองแบบนั้น และต้องแปลกใจอย่างมาก เมื่อแกะออกมา ไม่ได้ใหญ่เหมือนกับตอนอยู่ในห่อที่เห็น แกะ้ออกมาได้ร้อง ฮู้...เป็นกันตามไป ว่าทำไมเหลือแค่นิดเดียว เหอะๆๆๆ


 ไข่ป่ามหรืออ็อกไข่

เป็นอาหารของคนทางเหนือ หน้าตาหน้ากินมาก  เป็นไข่ที่อยู่ในใบตอง มีหน้าต่างๆ แปลกตา หาทานได้ที่ภาคเหนือของเรา อย่างที่เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน.....


 ลูกชุบ

แต่ก่อนนานกาลมาลูกชุบเป็นขนมประจำถิ่นโปรตุเกสเค้า แพร่หลายมาถึงย่านเมดิเตอร์เรเนียนแถบฝรั่งเศสตอนใต้ เพราะอยู่ใกล้บ้าน เช่น เมืองนิส  เมืองคานส์ก็มีขนมลูกชุบมากมายทั้งเมือง ลูกชุบในภาษาโปรตุเกส เรียกว่า Massapa'es เป็นขนมประจำถิ่นของแคว้นอัลการ์อิ โดยโปรตุเกสใช้เม็ดแอลมอลด์ เป็นส่วนผสมสำคัญ แต่ในประเทศไทยไม่มี จึงต้องใช้ถั่วเขียวแทน โดยบดกวนปั้นเป็นรูปร่างต่างๆระบายสี แล้วนำไปชุบวุ้นให้สวยงาม สีที่ใช้ทำลูกชุบนั้นนอกจากระบายลงบนถั่วเขียวกวนที่ปั้นแล้ว ยังใส่สีลงในถั่วกวนโดยตรงได้อีก อร่อยอย่าบอกใคร

ขนมไข่นกกระทาทอด 


ขนมไข่นกกระทาเป็นของขนมที่ทำการแป้งและมันเทศลักษณะเป็นก้อนกลม สีเหลืองอ่อน ทำง่ายและหาทานได้ทั่วไป เป็นขนมที่นิยมมากในอดีตตั้งแต่สมัยสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา แม้กระทั่งรัตนโกสินทร์ ไม่พบบันทึกผู้ประดิษฐ์ นิยมขายตามร้านกล้วยทอด เผือกทอด มันทอด ข้างทาง บางพื้นที่อาจจะเรียกว่า ขนมไข่เต่า