14.4.14

คนขี้โมโหต้องระวัง!!



คนขี้โมโหเสี่ยงปอดพัง

            คนเจ้าอารมณ์ควรระวัง เพราะผลสำรวจจากอังกฤษพบ คนขี้โมโหมีโอกาสเสี่ยงสูงเป็นของโรคปอด     วันจันทร์ 14 เมษายน 2557 เวลา 00:00 น.แพทย์อังกฤษเผยผลสำรวจยืนยันทุกครั้งที่คนเรามีอารมณ์ฉุนเฉียวอากาศที่ขับออกจากปอดจะลดน้อยลง 9 มิลลิลิตร ทำให้เสี่ยงต่อการ เป็นโรคที่เกี่ยวกับปอด

             ทีมแพทย์จากมหาวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ดสหรัฐอเมริกา ทำการศึกษาสุขภาพ และวัดระดับของอารมณ์ความเกลียดชัง ด้วยวิธีที่เรียกว่า "คุ้ก เมดลีย์ สเกล" รวมทั้งดูกำลังของปอด ด้วยการวัดปริมาณอากาศที่ถูกขับออกมาในแต่ละวินาที เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินการทำงานของปอดในชายวัยกลางคน จำนวน 670 คน อายุระหว่าง 45-86 ปี มีอายุเฉลี่ยประมาณ 62 ปี โดยจัดให้มีการทดสอบกับอาสาสมัครทุกๆ 8.2 ปี ให้ได้ 3 ครั้ง หลังจากตัดปัจจัยอื่น ๆ ที่จะทำให้ปอดเสื่อมเร็ว เช่น การสูบบุหรี่ออกไป นักวิจัยพบว่า อารมณ์โมโหก็จะส่งผลต่อการทำงานของปอด เนื่องจากอัตราการเกิดความเกลียดชังใกล้เคียงกับความสามารถในการทำงานของปอด โดยผู้ที่มีความเกลียดชังหรือโมโหมากการทำงานของปอดก็ จะลดลงมากกว่าคนที่อารมณ์ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงหรือมองโลกในแง่ดีมากกว่า โดยทุก ๆระดับของอารมณ์ที่ฉุนเฉียวมากขึ้นจะทำให้อากาศที่ขับออกมาจากปอดน้อยลงไป 9 มิลลิลิตร
อย่างไรก็ตาม การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่าอารมณ์เกลียดชังและโมโหมีผลเกี่ยวเนื่องกับการเกิดโรคหัวใจ โรคหอบ หืดความดันโลหิตสูง และโรคอื่น ๆ อีกมาก
          ดังนั้นการมองโลกในแง่ดี คงเป็นยาดีของการลดความเสี่ยงโรคภัยไข้เจ็บได้.

ที่มา  ทีมเดลินิวส์ออนไลน
posted from Bloggeroid