21.4.14

การละเลยสุขภาพเสี่ยงต่อการเป็นอัลไซเมอร์



จากการศึกษาในสหรัฐอเมริกาพบว่าคนสูงอายุที่ไม่ใส่ใจสุขภาพตั้งแต่ยังหนุ่มสาวมักต้องทุกข์ทรมานจากภาวะซึมเศร้าเพราะเซลล์ประสาทในสมองที่ควบคุมหน่วยความจำและการสื่อสารเสื่อม มรรถภาพ

การค้นพบล่าสุดช่วยให้แพทย์ใช้เปนเครื่องมือระบุกลุ่มของประชากรที่มีความเสี่ยงของการเกิด โรคอัลไซเมอร์ โดย ดร.เลนอเร่แห่งสถาบันสุขภาพแห่งชาติรัฐแมรี่แลนด์สหรัฐอเมริกากล่าวว่าการไม่ใส่ใจสุขภาพอาจเปนสัญญาณที่บ่งบอกถึงความเสื่อมสมรรถภาพของสมองในอนาคต

ในการศึกษาผู้สุงอายุ 76 ป ที่ไม่มีภาวะสมอง เสื่อมจำนวน 4,354คนโดยใช้คำถามด้านสุขภาพและความสนใจด้านอารมณ์ความรู้สึกและดูปริมาณรอยหยักในสมองเปนตัวชี้วัดของการสูญ เสียเซลล์ประสาทที่เกิดขึ้นในช่วงอายุปกติ

ทั้งนี้การวิจัยจะแสดงให้เห็นประสิทธิภาพของสมองโดยสารสีเทาแทนค่าที่เกิดขึ้นในการเรียนรู้รวมทั้งความทรงจำที่ถูกเก็บไว้ในสมองส่วนสารสีขาวทำหน้าที่เปนสายการสื่อสารที่เชื่อมต่อส่วน ต่างๆ ของสมอง

การวิจัยพบว่าผู้ที่เลือกจะอยู่บ้านลดการทำกิจกรรมและมีภาวะขาดพลังงาน ร้อยละ 1.4 สมองจะมีสารสีเทาน้อยลง และร้อยละ 1.6 สีขาว น้อย

ดังนั้นการใส่ใจสุขภาพหมั่นออกกำลังกายจึงถือเปนเรื่องสำคัญและมีความจำเปนอย่างยิ่ง เพื่อสุภาพที่ดีเมื่อเวลาล่วงเลยถึงช่วงไม้ใกล้ฝง.

ทีมเดลินิวส์ออนไลน
posted from Bloggeroid