24.4.14

ดอกไม้ประจำชาติอาเซียน



1. ดอกซิมปอร์ ดอกไม้ประจำชาติบรูไน ดอกซิมปอร์หรือดอกส้านชะวา ดอกไม้ประจำท้องถิ่นบรูไน มี กลีบขนาดใหญ่สีเหลือง หากบานเต็มที่แล้วกลีบ ดอกมีลักษณะคล้ายร่ม พบเห็นได้ตามแม่น้ำทั่วไป ของบรูไนมีสรรพคุณช่วยรักษาบาดแผลหากใครแวะไปเยือนบรูไนจะพบเห็นได้จากธนบัตรใบละ 1ดอลลาร์ของประเทศบรูไน และในงานศิลปะพื้นเมืองอีกด้วย

2. ดอกลำดวน เปนดอกไม้ประจำชาติกัมพูชา ดอกไม้สีขาวปนเหลืองนวล กลีบดอกหนาทึบแข็ง เล็กน้อย มีกลิ่นหอมเย็นถูกจัดเปนไม้มงคลชนิดหนึ่งเพราะมีความหมายถึงความสดชื่นหอมกรุ่น และเปนดอกไม้สำหรับสุภาพสตรีวิธีปลูกที่ถูกต้องต้องปลูกไว้ในทิศตะวันตกเฉียงเหนือของตัวบ้านที่สำคัญต้องปลูกในวันพุธ

3. ดอกกล้วยไม้ราตรี ดอกไม้ประจำชาติอินโดนีเซีย ดอกกล้วยไม้ราตรีเปนหนึ่งในดอกกล้วยไม้ที่บานอยู่ได้นานที่สุดโดยช่อดอกสามารถแตกกิ่งและ อยู่ได้นาน 2-6 เดือน โดยดอกจะบานแค่ปละ 2-3 ครั้งเท่านั้นทั้งนี้ดอกกล้วยไม้ราตรีสามารถเจริญเติบโตได้ดีในอากาศชื้นจึงพบเห็นได้ง่ายในพื้นที่ราบต่ำของประเทศอินโดนีเซีย

4. ดอกจำปาลาว ดอกไม้ประจำชาติลาว คนไทยรู้จัก กันดีในชื่อ ดอกลีลาวดี หรือ ดอกลั่นทม โดยดอกจำปาลาวมักมีสีสันหลากหลาย ไม่เฉพาะเจาะจงว่า ต้องเปนเพียงสีขาวเท่านั้น เช่น สีชมพู สีเหลือง สี แดง หรือสีโทนอ่อนต่างๆโดยดอกจำปาลาวนั้นเปนตัวแทนของความสุขและความจริงใจ จึงนิยม ใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อประดับประดาในงานพิธี ต่าง ๆ รวมทั้งใช้เปนพวงมาลัยเพื่อรับแขก

5.ดอกพู่ระหง เปนดอกไม้ประจำชาติมาเลเซีย ใน ภาษาท้องถิ่นเรียกว่า บุหงารายอ หรือที่รู้จักกัน ทั่วไปในชื่อ ดอกชบาสีแดง ลักษณะกลีบดอกเปน สีแดง มีเกสรยื่นยาวออกมาเหนือดอกถูกจัดให้เปนสัญลักษณ์ของประเทศมาเลเซียเพื่อเสริมสร้างความเปนปกแผ่นและความอดทนในชาติเชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมให้สูงส่งและสง่างามรวมทั้งยังสามารถนำไปใช้ในทางการแพทย์และความงาม

6.ดอกพุดแก้ว ดอกไม้ประจำชาติฟลิปปนส์ ดอกมีสีขาวกลีบดอกเปนรูปดาว มีกลิ่นหอม บานส่งกลิ่น ในตอนกลางคืนถือเปนสัญลักษณ์ของความ บริสุทธิ์ เรียบง่าย อ่อนน้อมถ่อมตน รวมถึงความ เข้มแข็งอีกด้วย เคยถูกนำมาใช้เฉลิมฉลองใน ตำนานเรื่องเล่ารวมทั้งบทเพลงของฟลิปปนส์

7.ดอกกล้วยไม้แวนด้า เปนดอกไม้ประจำชาติสิงคโปร์โดยดอกกล้วยไม้แวนด้าตั้งชื่อตามผู้ผสมพันธุ์จัดเปนดอกกล้วยไม้ที่เปนที่รู้จักมากที่สุดในประเทศสิงคโปร์มีสีม่วงสดสวยงามและเบ่งบานอยู่ตลอดทั้งปโดยถูกจัดให้เปนดอกไม้ประจำชาติสิงคโปร์ตั้งแต่ป พ.ศ.2524

8.ดอกราชพฤกษ์ ดอกไม้ประจำชาติไทยมีสีเหลืองสวยสง่างามเมื่อเบ่งบานแล้วให้ความรู้สึกอบอุ่นถือเปนสัญลักษณ์ของความมีเกียรติยศศักดิ์ศรีซึ่งชาวไทยหลายคนรู้จักกันดีในนามของ ดอกคูน โดยมีความเชื่อว่าสีเหลืองอร่ามของดอกราชพฤกษ์คือสีแห่งพระพุทธศาสนาและความ รุ่งโรจน์ รวมทั้งยังเปนสัญลักษณ์แห่งความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ

9.ดอกบัว เปนดอกไม้ประจำชาติเวียดนามโดยดอกบัวเปนที่รู้จักกันในนาม“ดอกไม้แห่งรุ่งอรุณ”เปนสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ ความผูกพันและการมองโลกในแง่ดีดอกบัวจึงมักถูกกล่าวถึงในบทกลอนและเพลงพื้นเมืองของชาวเวียดนามอยู่ บ่อยครั้ง

10.ดอกประดู่ ดอกไม้ประจำชาติเมียนมาร์ เปนดอกไม้ที่พบมากในประเทศเมียนมาร์ มีสีเหลือง ทอง ผลิดอกและส่งกลิ่นหอมในฤดูฝนแรกช่วงเดือนเมษายนซึ่งเปนช่วงเวลาเดียวกับที่ประเทศ เมียนมาร์มีการเฉลิมฉลองปใหม่ขึ้นชาวเมียนมาร์เชื่อว่าดอกประดู่คือสัญลักษณ์ของความแข็งแรงความทนทานและเปนดอกไม้ที่ขาดไม่ได้ในพิธีทางศาสนาของชาวเมียนมาร์.

ที่มา -- เดลินิวส์ออนไลน์
posted from Bloggeroid