30.9.19

ประโยชน์จากซองกันชื้นเหลือใช้!


                วันนี้เอาสาระประโยชน์จากเจ้าซองกันชื้นเล็กๆที่ติดมาจากซองขนมที่เด็กซื้อมากิน หรือที่เราเรียกกันอีกชื่อตามแบบทางการก็คือ ซิลิกาเจล ซึ่งบางคนรู้หรือไม่ว่ามันมีประโยชน์อีกหลากหลายอย่าง ซึ่งหลายๆคนมักจะมองข้ามและทิ้งซองนั้นไปแบบไม่ไยดี เอาหล่ะลองมาดูกันสิว่ามันมีที่มาอย่างไร และมีประโยชน์ใช้ทำอะไรได้บ้าง 

             ซิลิกาเจล (Silica gel) เป็นสารซิลิกอนไดออกไซด์ (silicon dioxide) ที่มีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ สีใสคล้ายแก้วและเป็นวัสดุที่มีความพรุนสูง สังเคราะห์มาจากโซเดียมซิลิเกต (Sodium silicate) ด้วยคุณสมบัติในการดูดซับความชื้นสูง โดยประมาณ 800 ตารางเมตรต่อซิลิกาเจล 1 กรัม จึงมักถูกนำมาใช้ประโยชน์ในเรื่องของการควบคุมความชื้น ป้องกันความเสียหายของวัสดุ และหลีกเลี่ยงการเสื่อมสภาพของสินค้า
              ซิลิกาเจล เกิดขึ้นจากความอยากรู้ในงานด้านวิทยาศาสตร์ในช่วงต้นยุค 1640 สำหรับขั้นตอนในการสังเคราะห์ซิลิกาเจลนั้น ได้รับการจดสิทธิบัตรโดยศาสตราจารย์ Walter A. Patrick ที่มหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ในปีค.ศ. 1918 ซึ่งวัสดุกันชื้นชนิดนี้ถูกนำมาใช้งานตั้งแต่สมัยสงครามโลก โดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ถูกนำมาใช้เพื่อดูดซับไอระเหยและแก๊สในหน้ากากป้องกันแก๊ส และมีการนำมาใช้เพื่อเก็บรักษายาปฏิชีวนะที่ใช้รักษาการติดเชื้อจากแบคทีเรียอย่างเพนิซิลลิน (Penicillin) รวมทั้งช่วยป้องกันความชื้นที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่ออุปกรณ์ทางทหารในสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย
สารดูดกันชื้นมีกี่ชนิด
ปัจจุบันสารดูดความชื้นที่เห็นโดยทั่วไป มีหลากหลายชนิด เช่น สารดูดความชื้นที่ทำจากปูนขาว สารดูดความชื้นประเภทดินธรรมชาติ และซิลิกาเจล ซึ่งแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ดังนี้
           สารดูดความชื้นที่ทำจากปูนขาว มีต้นทุนต่ำที่สุด แต่ประสิทธิภาพสูงมาก จึงนิยมใช้กันในอดีต แต่ในปัจจุบันเริ่มมีการใช้ในอาหาร และผลิตภัณฑ์อื่นๆ น้อยลง
สารดูดความชื้นประเภทดินธรรมชาติ นิยมนำมาใส่ไว้ในกระเป๋า หรือกล่องใส่เสื้อผ้า
ซิลิกาเจล 
           สารดูดความชื้นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่มีประสิทธิภาพด้อยกว่าสารดูดความชื้นที่ทำจากปูนขาว ซึ่งผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับยา นิยมใช้ซิลิกาเจล เพราะปลอดภัยกว่า และในปัจจุบันอาหารหลายๆ ชนิดก็เริ่มหันมาใช้ซิลิกาเจลมากขึ้น เพราะไม่มีปฏิกิริยาใดๆ เมื่อโดนน้ำ และสามารถนำมาใช้ได้ใหม่และซิลิกาเจลที่อยู่ในซองขนมหรือกระปุกยานั้น มีด้วยกันหลายชนิด เช่น ชนิดเม็ดสีขาว เม็ดสีน้ำเงิน เม็ดสีส้ม และชนิดเม็ดทราย 

สารดูดความชื้นหรือซิลิกาเจลอันตรายหรือไม่ ?
            จากข้อมูลของศูนย์พิษวิทยาได้อธิบายไว้ว่า ถ้าเป็นซิลิกาเจลตัวเดียวที่ไม่มีสารเคมีอย่างอื่นผสมอยู่ ไม่ใช่สารพิษ (non-toxic) แต่ที่ต้องเตือนว่า “ห้ามรับประทาน” เป็นเพราะซิลิก้าเจล ไม่ใช่อาหาร และหากรับประทานเข้าไปอาจทำให้สำลักและอุดตันทางเดินหายใจเป็นอันตรายได้

             และนี่คือประโยชน์อีกหลากหลายของมันนอกจากที่จะแถมมาจากถุงขนมเด็กๆที่เราซื้อมากินกัน เอาล่ะเรามาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรกันบ้าง

รักษาสภาพเครื่องช่วยฟัง
การเก็บเครื่องช่วยฟังไว้ในสภาพอากาศชื้นคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ เพราะฉะนั้นการใส่ซองกันชื้นลงไปในกล่องเก็บเครื่องช่วยฟังด้วยก็จะเป็นอีกทางออกที่ช่วยรักษาสภาพให้อยู่ทนนานได้ดีเช่นกัน

ป้องกันสารเคมี
เราสามารถนำมันมาใส่ในกระเป๋าเป้ที่ใช้อยู่เป็นประจำ มันจะสามารถช่วยกำจัดแบคทีเรีย และความชื้นในกระเป๋าได้

ขจัดกลิ่นตกค้าง
บางทีผ้าที่เราซักก็ยังมีกลิ่นยังตกค้างอยู่ ให้เพื่อนๆลองนำเสื้อผ้าของเรามาห่อใส่ซองกันชื้นไว้ รับรองว่าช่วยขจัดกลิ่นเหม็นติดเสื้อไปได้เยอะเลย

จัดการกับฝ้าบนเลนส์กล้อง
เป็นปัญหากวนใจของเหล่าช่างภาพเลยทีเดียว เพราะหากเมื่อไหร่ที่เผลอเก็บกล้องไว้ไม่ดี ฝ้ามักจะขึ้นเลนส์ตลอด การแก้ปัญหาง่ายๆด้วยการใส่ซองกันชื้นลงในกระเป๋ากล้องติดเอาไว้ก็จะช่วยได้บ้าง และที่สำคัญอย่าลืมเก็บกล้องใส่ในกระเป๋าหลังใช้เสร็จทุกครั้งด้วยล่ะ

ใช้กับกล้องใต้น้ำ
เช่นเดียวกับการจัดการฝ้าบนเลนส์กล้อง แต่ปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นบ่อยกว่าถ้าหากคุณเป็นช่างภาพใต้น้ำ จริงอยู่ที่กล้องกันน้ำได้ แต่เลนส์ของมันสิกลับไม่สามารถกันฝ้าให้มาขึ้นได้ ซองกันชื้นเนี่ยแหละทางออกของการแก้ปัญหา

รักษาภาพเก่าแห่งความทรงจำ
รูปภาพเก่าเก็บมีความสำคัญต่อความทรงจำดีๆของเราทุกคน ใครก็อยากจะเก็บไว้ดูนานๆ แต่ถ้าเผลอปล่อยทิ้งไว้เฉยๆความชื้นอาจขึ้น และทำให้รูปเสียได้เพียงแค่นำซองกันชื้นใส่ไว้ด้วย แค่นี้ก็ป้องกันปัญหาจากความชื้นที่เกาะกินรูปภาพได้แล้ว

แก้ปัญหาเสื้อผ้าเปียกชื้นในกระเป๋า
หลายๆคนต้องเคยเจอปัญหาเรื่องของการเก็บชุดว่ายน้ำเปียกๆ ใส่ถุง แพ็คลงกระเป๋า ในวันสุดท้ายของการไปเที่ยวใช่ไหม ซึ่งนั่นก็ทำให้เสื้อผ้าชิ้นอื่นๆ ในกระเป๋าชื้นแฉะไปด้วย แต่ถ้าหากเพื่อนๆลองนำซองกันชื้นใส่ลงไปในถุงชุดว่ายน้ำนั้นด้วย จะช่วยตัดปัญหาเสื้อผ้าตัวอื่นเปียกชื้นไปได้เลยล่ะ

ช่วยให้ผ้าเช็ดตัวไม่อับชื้น
เพียงวางซองกันชื้นไว้ในตู้เสื้อผ้าไม่กี่ซอง จะช่วยให้ผ้าเช็ดตัวในตู้ไม่อับชื้นและไม่เกิดเป็นเชื้อราได้

ขจัดกลิ่นหนังสือเก่า
บางคนอาจจะไม่ชอบกลิ่นหนังสือเก่าๆ สักเท่าไหร่  แนะนำให้เอาหนังสือใส่กระเป๋า พร้อมกับหย่อนซองกันชื้นลงไปด้วย ทิ้งไว้สักพักซองกันชื้นจะช่วยดูดกลิ่นเก่าๆ ของหนังสือให้หายเป็นปลิดทิ้ง

ช่วยให้เครื่องสำอางอยู่นานอยู่ทน
บางครั้งในกระเป๋าเครื่องสำอางของเพื่อนๆอาจจะมีความชื้นสะสม ซึ่งทำให้เครื่องสำอางบางชนิดชื้นจนเสียได้ เพื่อนๆลองเอาเจ้าซองกันชื้นที่ไม่ใช้แล้วมาใส่ไว้ ก็ช่วยยืดอายุของเครื่องสำอางได้แล้วล่ะ

ยืดอายุใบมีดโกนให้ยืนยาว
ใบมีดโกนจะมีอายุการใช้งานได้นานขึ้นถ้ามันแห้งอยู่เสมอ ฉะนั้นการเก็บใบมีดโกนไว้ในถุงที่มีซองกันชื้นอยู่ด้วยจะช่วยป้องกันสนิมและทำให้ใบมีดคมนานยิ่งขึ้นอีก

ลับใบมีดให้คม
ถ้าหากเราปล่อยใบมีดโกน หรือของมีคมต่างๆทิ้งไว้นานๆ ความคมมักจะหายกลายเป็นความทู่แทน เราลองเก็บซองกันชื้นไว้กับใบมีดในภาชนะปิด จะทำให้ใบมีดคมนานยิ่งขึ้น 

ป้องกันไม่ให้เกิดสนิม 
ลองใส่ซองกันชื้นไว้ในกล่องเก็บเข็มเย็บผ้าจะช่วยทำไม่ให้เกิดสนิม รวมทั้งวิธีนี้ยังใช้ได้กับการป้องกันสนิมไม่ให้เกิดกับเครื่องมือช่างต่างๆ อีกด้วย

ดับกลิ่นอับในกระเป๋าและรองเท้า
หากรู้สึกว่ากระเป๋าใส่เสื้อผ้าไปยิม หรือรองเท้าคู่เก่งของเพื่อนๆมันเริ่มจะมีกลิ่นอับขึ้นมา  เพื่อนๆลองหยิบซองกันชื้นมาใส่ทิ้งไว้สักหนึ่งคืน เจ้าซองกันชื้นจะช่วยดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้หายวับในพริบตาเลยล่ะ

รักษาความสะอาดของอุปกรณ์ออกกำลังกายที่อับชื้น
การออกกำลังกายย่อมจะทำให้เกิดเหงื่อหรือความชื้นขึ้น ซึ่งหากเราทิ้งอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ในกระเป๋าหลังการออกกำลังกาย ความชื้นและเหงื่อก็จะหมักหมมอยู่ในนั้น และทำให้เกิดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ ปัญหาเหล่านี้จะลดลงหากเราใส่สารดูดความชื้นลงไปสักสองสามชิ้น รับรองว่ามันจะช่วยได้แน่

ช่วยกำจัดฝ้าออกจากหน้ารถ
การวางซองซิลิกาเจลไว้ที่หน้ารถยนต์ด้านใน จะช่วยให้กระจกหน้ารถที่เป็นฝ้ากลับใสและมองเห็นได้อย่างชัดเจน

กำจัดไอที่ติดกระจก
การชับรถในขณะที่มีไอมาบดบังกระจกหน้ารถ เป็นอะไรที่ทรมาณและอันตรายสุดๆ หากปัญหานั้นไม่ลดลงจริงๆ ลองเอาซองกันชื้นวางไว้แถบคอนโซลหน้า จะช่วยได้เล็กน้อย

ใช้ทำดอกไม้แห้งได้
ใครที่เคยคิดจะทำดอกไม้แห้งหอมๆ ไว้ใช้ในห้องนอนหรือห้องน้ำ แต่กว่าจะได้ดอกไม้แห้งก็ใช้เวลานานทุกที ลองเปลี่ยนมาใช้ซองกันชื้นนี้ดูค่ะ แค่นำซองกันชื้นใส่ไว้ในถุงพลาสติกพร้อมๆ กับดอกไม้ ทิ้งไว้ไม่กี่วันก็ได้ดอกไม้แห้งไว้ใช้ได้แล้วล่ะ

รักษาแอคเซสซอรี่จากเงินให้เงาวับเหมือนใหม่
ความชื้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องประดับที่ทำจากเงินดำและหมองจนดูเหมือนของเก่า หากไม่อยากให้ปัญหานี้กวนใจยามที่จะหยิบเครื่องประดับมาใส่ ลองนำซองกันชื้นไปใส่ไว้ในกล่องเครื่องประดับดูรับรอง ไม่ว่าจะแหวนหรือสร้อย ก็เงาวับเหมือนของใหม่ตลอดแน่นอน

รักษาเครื่องเงิน
เพราะความชื้นคือสาเหตุของการกัดกร่อนเครื่องประดับที่ทำมาจากเครื่องเงิน เก็บรักษาเครื่องเงินชิ้นโปรดของคุณด้วยการนำซองกันชื้นใส่รวมเข้าไปในกล่องเก็บเครื่องเงิน เพียงแค่นี้รับรองว่าสวยเงางามไปอีกนาน

เพิ่มความงามให้เพชรพลอย
เพื่อนๆที่ชอบความระยิบระยับของเพชรและพลอย ควรจะมีสารดูดความชื้นติดตัวเอาไว้บ้าง เพราะความชื้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เพชรพลอยและเครื่องประดับหม่นหมองและเสื่อมสภาพ ดังนั้น การใส่สารดูดความชื้นลงไปสักสองถุงจะช่วยรักษาความแวววับเป็นประกายได้เป็นอย่างดี

จัดการกับน้ำขังในโทรศัพท์
ใครที่เผลอทำโทรศัพท์เปียกน้ำ บางคนอาจจะใช้วิธีการนำโทรศัพท์ไปแช่ในข้าวสาร เพื่อดูดซับน้ำออก ซึ่งมันก็ช่วยได้ผลจริงๆ แต่ถ้าหากเราไม่มีข้าวสาร จะแช่โทรศัพท์ลงในเม็ดกันชื้นนี้แทนก็ได้เช่นกัน

เก็บอาหารสัตว์เลี้ยง
อาหารของสัตว์เลี้ยงมักจะเปียกโชกได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราซื้อมาในจำนวนมากๆเป็นกระสอบ ให้เพื่อนๆเก็บอาหารไว้ในถังที่ปิดได้ พร้อมกับใส่ซองกันชื้นเข้าไป แค่นี้ก็ยืดอายุให้อาหารของสัตว์เลี้ยงคู่ใจที่บ้านได้อีกยาวเลย

รักษายา หรือวิตามินเสริม
ความชื้นมีปฏิกริยาทำให้ยา หรือวิตามินอาหารเสริมต่างๆ ขึ้นรา หรือเสียหายได้ เพราะฉะนั้นเราควรเก็บไว้คู่กับซองกันชื้นเช่นกัน

ถนอมอาหารแห้งให้ยืนยาวขึ้น
คือ นอกจากซองซิลิกาเจลจะสามารถทำหน้าที่ดูดความชื้นให้กับสินค้าที่มันแถมมาแล้ว เมื่อหมดหน้าที่จากสิ่งๆ นั้น ซองซิลิกาเจลก็ยังสามารถเก็บรักษาถนอมอาหารในครัวเราจากความชื้นได้เหมือนกัน (แต่ไม่ใช่ว่า ให้ฉีกซองนำเม็ด silicon dioxide ไปปรุงกับอาหารนะ) โดยเราสามารภทำการถนอนมอาหารได้ โดยการนำซองซิลิกาเจลมาไว้ในกระปุกอาหารแห้งที่ไม่ต้องการความชื้นนั่นเอง แค่นี้เชื้อราก็ไม่ขึ้นอาหารให้เสียก่อนที่เราจะได้กินแล้ว

ป้องกันเอกสารสำคัญ
ความชื้นอันตรายกว่าที่คิด โดยเฉพาะกับเอกสารสำคัญที่เราต้องเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ขอแนะนำให้เพื่อนๆหาซองใส่เอกสารพร้อมกับบรรจุซองกันชื้นลงไป ป้องกันได้ทั้งปลวก และความชื้นกันไปเลย

ทำกระจกให้ดูโปร่งใส
ถ้าหากว่ากระจกตามตึก อาคารบ้านเรือนของเรา เกิดฝ้า หรือไอน้ำเกาะ ให้ติดซองกันชื้นไว้ที่กระจก แน่นอนว่าจะช่วยได้เช่นกัน

รักษาสภาพฟักทอง
อันที่จริงมันก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรเลย เพียงแต่ว่าช่วงนี้ใกล้ฮัลโลวีนแล้ว ถ้าอยากจะแต่งบ้านด้วยฟักทองแกะสลักเท่ๆ แต่ไม่อยากให้มันดูเน่าเปื่อยละก็ ซองกันชื้นช่วยได้จริงๆนะ เพียงแค่วางมันไว้ข้างในผลฟักทองแค่นั้นเอง

เก็บเมล็ดเพาะปลูก
การเก็บเมล็ดพันธุ์ที่ดีนั้น จะต้องเก็บไว้ให้ห่างจากความชื้น โดยเฉพาะถ้าเป็นเมล็ดที่เราต้องการจะเก็บไว้ใช้สำหรับการปลูกครั้งต่อไป การนำเมล็ดไปเก็บรวมไว้กับซองกันชื้น เป็นอีกวิธีที่จะช่วยคงสภาพการงอกของเมล็ดให้ดีได้เช่นเดียวกัน

           ทีนี้เรารู้ถึงประโยชน์ของมันกันแล้วนะคะ อ้อ แต่ต้องระวังอย่าให้เด็กเล็กๆหยิบไปกินได้นะคะ

แหล่งข้อมูล : illinois poison center, chemtrack