7.10.11

พท.-นปช.เล่นกับ ไฟ! รื้อ กม.กลาโหม

 


ความ เคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง กับพรรคเพื่อไทย ดูเหมือนว่ากำลังจะเล่นกับไฟ หลังจากมีความพยายามเข้าไปรื้อ พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ปี 2551 เพื่อเป้าหมายสำคัญให้ฝ่ายการเมืองเข้าไปล้วงลูก แต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับพล ได้เหมือนในอดีตรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร  เพื่อลดอำนาจของกองทัพ
ผ่าน การขับเคลื่อนของ 2 แกนนำนปช. ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กับ จตุพร พรหมพันธุ์  ที่ออกมาปลุกระดมคนเสื้อแดง  เพราะเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้ล็อกไม่ให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง  จัดโผโยกย้ายได้ เห็นได้ชัดจากการเกณฑ์ มวลชนเสื้อแดง ออกมาคัดค้านการโยกย้ายแต่งตั้งนายหารประจำปีนี้
โดย อ้างกฎหมายนี้ออกโดย คมช. และคนยกร่างล้วนมาจากสายบูรพาพยัคฆ์ มีพี่ใหญ่ อย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรณ อดีตรมว.กลาโหมเป็นหัวหอก กฎหมายฉบับนี้ จึงเป็นผลไม้พิษ จากเผด็จการ คมช.
หากย้อนดูเจตนารมณ์ของกฎหมายฉบับนี้   ออกในรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ หลังการปฏิวัติ  เพื่อ ป้องกันไม่ให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาล้วงลูก โยกย้ายทหารเหมือนที่ผ่านมา โดยให้กองทัพถ่วงดุล และดูแลแต่งตั้งโยกย้ายเพื่อให้เกิดเอกภาพภายใน เพราะมีความสำคัญต่อความั่นคง
โดยเฉพาะมาตรา 25 การแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพล ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลาโหม  ที่ประกอบด้วย  1.รมว.กลาโหม  2.รมช.กลาโหม  3.ผู้บัญชาการทหารสูงสุด   4.ผู้บัญชาการทหารบก  5.ผู้บัญชาการทหารเรือ  6.ผู้บัญชาการทหารอากาศ  7.ปลัดกระทรวงกลาโหม   จนทำให้ฝ่ายการเมืองยากที่ จะเข้าไปล้วงลูกได้ เพราะส่วนใหญ่ยังเป็นคนของกองทัพ  
วันนี้รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ สามารถเข้ายึดทั้งฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ รวมถึงกำลังหลักฝ่ายความมั่นคง ทั้ง ตำรวจ  มหาดไทย สภาความมั่นคงแห่งชาติ  แต่ เหลือเพียง กองทัพแห่งเดียวเท่านั้น ที่ยังไม่สามารถเจาะทะลุทลวงได้ จึงต้องหาทางรื้อกฎหมายกระทรวงกลาโหมใหม่ เพื่อตัดเขี้ยวเล็บ ไม่ให้กองทัพมีอำนาจอีกต่อไป
จนทำให้พรรคเพื่อไทย และกลุ่มคนเสื้อแดง  โดยเฉพาะนายทหารภายในพรรค ไม่ว่าจะเป็น  พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี  พล.ท.มะ โพธิ์งาม ออกมาเคลื่อนไหว ล่ารายชื่อคนเสื้อแดง เพื่อส่งไม้ต่อให้ ครม.เสนอแก้ไข พรบ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม โดยอ้างเสียงของประชาชน  
เพื่อเข้าทุบกองทัพ ในยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้อ่อนกำลัง เพราะอยู่คนละขั้วกับรัฐบาล  และจะกลายเป็นหอกข้างแคร่ ให้หวาดระแวง เข้ายึดอำนาจรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซ้ำรอยรัฐบาล ทักษิณ   
หลังจากคนเสื้อแดง อ้างว่า การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารปีนี้  ตท.รุ่น 12 เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ดีกันยกแผง และ มีนายทหารที่ใช้กำลังสลายการชุมนุมจากเหตุการณ์เผาบ้าน-เผาเมือง ได้รับการปูนบำเหน็จถ้วนหน้า จนทำให้กองทัพ มีชัยชนะเหนือพรรคเพื่อไทย และสามารถกุมกำลังหลักภายในกองทัพ อยากต่อการเข้าแทรกแซง แม้บางส่วนจะเกษียรอายุไปแล้ว
สถานการณ์ วันนี้ กลุ่มคนเสื้อแดง และพรรคเพื่อไทย กำลังไล่กระชับพื้นที่กองทัพอย่างหนักหน่วง ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ผ่านทั้งกำลังมวลชน และนโยบายของรัฐบาลในการเบรกจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ซึ่งแน่นนอนว่าการเดินเกมแบบนี้ เท่ากับ บีบให้ทหารออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลใช้อำนาจทางการเมืองมากจนเกินไป.


cradit---นายตะเกียง/oknation.net