26.3.12

การปลูกต้นไม้ตามทิศ



       วันนี้มีวิธีเลือกต้นไม้มงคลมาฝากเพื่อนๆกัน ตามประเพณีความเชื่อแต่โบราณเมื่อมีการปลูกบ้านเรือนใหม่ เจ้าของบ้านมักหาต้นไม้มงคลมาปลูกไว้บริเวณบ้านในทิศต่างๆ

ทิศเหนือ

        นิมยมปลูกส้มป่อย เพราะเป็นยาสมุนไพรแก้ได้หลายโรค เช่น ยาระบาย แก้บิด ขับเสมหะ แก้ไอ แก้ไข้มาลาเรีย ฟอกเลือด มีความเชื่อว่า ปลูกไว้ขับไล่ภูตผีปีศาจ, ส้มซ่า เชื่อว่าเป็นการแก้เคล็ดให้ลูกหลานมีชื่อเสียงขจรขจาย, มะเดื่อ ผลกินได้ ทางยาแก้ท้องร่วง อาเจียน ห้ามเลือด ล้างแผล แก้ไข้กาฬ ร้อนใน

ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

        ให้ปลูกทุเรียน เชื่อว่าหมายถึงความเป็นผู้คงแก่เรียน, ไผ่รวก เป็นอาหารได้ ทางยาใช้ถอนพิษเบื่อเมา, มะตูม เป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์ของฮินดู ดอกมีกลิ่นหอม ผลกินได้ ใช้ย้อมผ้า ทางยาช่วยย่อยอาหาร รักษาไข้จับสั่น ขับลมในลำไส้ แก้หวัด หลอดลมอักเสบ ท้องเสีย บิด

ทิศตะวันออก 

         ควรปลูกไผ่สีสุก ชื่อเป็นมงคลนาม หมายถึง ความมั่งมีศรีสุขหรืออยู่เย็นเป็นสุข, มะพร้าว

ทิศตะวันออกเฉียงใต้ 

        นิยมปลูกสารภี ไม้มงคล เป็นไม้ดอกหอม เป็นยาบำรุงหัวใจ ประสาท แก้วิงเวียน หน้ามืด ตาลาย เกสร รสหอมเย็น บำรุงครรภ์ และแก้ไข้, ยอ เป็นอาหาร และเป็นยาขับลมในลำไส้ แก้ไข้ แก้ไอ เหา ปวดเมื่อย และรักษาแผลสด เชื่อว่าป้องกันสิ่งเลวร้าย ส่วนเคล็ดความเชื่อนั้นคือหวังให้ผู้อื่นสรรเสริญเยินยอหรือยกย่องในสิ่งที่ดีงาม, กระถิน เป็นอาหารและยาแก้ท้องร่วง สมานแผลห้ามเลือด ด้านความเชื่อมีไว้ป้องกันความเป็นเสนียดจัญไร

ทิศใต้ 

        ปลูกมะม่วง เป็นผลไม้และยาบำรุงกำลัง ยาระบาย ขับปัสสาวะ แก้ท้องร่วง อาเจียน บิด ไอ แก้คันและโรคผิวหนัง, มะพลับ กินและย้อมสีได้ เป็นยาห้ามเลือด สมานแผล แก้ท้องร่วง บิด ลงแดง

ทิศตะวันตกเฉียงใต้

        ควรปลูกพิกุล เป็นไม้ดอกหอมนิยมใช้บูชาพระ ผลกินได้ แก้ปวดเมื่อย ร้อนใน ปวดศีรษะ ท้องผูก รากและดอกแก้ลม โลหิตและเสมหะ, ราชพฤกษ์ ถือเป็นต้นไม้ประจำชาติ สรรพคุณทางยา ช่วยระบาย แก้แน่น, ขนุน เชื่อกันว่าปลูกแล้วจะมีคนสนับสนุนหรืออุดหนุนจุนเจือ, สะเดา เชื่อว่ากิ่งและใบสะเดาช่วยป้องกันภูตผีปีศาจ

ทิศตะวันตก 

        ให้ปลูกมะขาม เพื่อให้คนเกรงขาม, มะยม มีความเชื่อว่าเพื่อให้คนนิยม, พุทราควรปลูกคู่มะยม เพื่อหวังให้คนนิยมไม่สร่างซา

ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 

        นิยมปลูกมะพูด เชื่อว่าปลูกเอาเคล็ดเพื่อหวังให้ลูกหลานเป็นคนช่างพูดช่างเจรจาในสิ่งที่ดีงาม มีคนชื่นชอบกันมาก, มะกรูด ผลใช้สระผม ใบใช้ประกอบอาหาร เป็นยาขับลมในลำไส้ ขับระดู แก้ไอ เลือดออกตามไรฟัน แก้ปวดท้อง, มะนาว เชื่อว่าผู้อยู่อาศัยในบ้านจะได้มีความสุขสวัสดี …..

**************
ที่มา-- หนังสือการปลูกไม้มงคลตามทิศ