23.8.12

15 ยุทธวิธีหนีจากริ้วรอย





ปัญหาใหญ่ของผู้หญิงเรายามที่ตัวเลขบอก อายุย่างเข้าใกล้เลขสามเห็นจะหนีไม่พ้นเรื่องริ้วรอยทั้งหน้าผาก ,ริมฝีปาก และหางตา ไม่รู้ว่าเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่ กว่าจะเห็นอีกทีก็เกินเยียวยา เรามาเริ่มดูแลผิวกันแต่วันนี้เลยจะดีไหม


1. หลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วงเวลาตั้งแต่ 10 โมงเช้า -4 โมงเย็น เพราะเป็นช่วงที่มีปริมาณรังสียูวี มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อผิว

2. ทาครีมกันแดดทุกครั้งที่ต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง แม้ว่าจะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ

3. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ๆ สิ่งที่จะสะท้อนแสงแดด เข้าหาตัวในเวลาที่แดดแรงมากๆ เช่น ทราย,คอนกรีต,พื้นที่ที่ทาสีขาว รวมทั้งแหล่งน้ำต่างๆ

4. อย่าคิดว่าไม่มีแสงแดดแล้วจะปลอดภัย เพราะความเข้มข้นของรังสียูวีไม่ได้ขึ้นกับความร้อน หรือแสงสว่าง แต่ขึ้นอยู่กับมุมที่แสงตกกระทบมายังตัวเรา ดังนั้นแม้ในวันที่ท้องฟ้าครึ้มไปด้วยเมฆก็ยังอันตรายอยู่ดี

5. ไม่จำเป็นต้องเลือกใช้ครีมกันแดดราคาแพง นายแพทย์ทางผิวหนังยืนยันมาแล้วว่า ครีมชนิดไหนก็ใช้ได้ดีพอๆกัน ถ้าคุณใช้เป็นประจำ

6. จะให้มั่นใจว่าดีจริง ลองมองหาครีมกันแดด ที่มีส่วนผสมของ Zinc oxide เพราะจะช่วยปกป้องผิวจากทั้งรังสี UVA  และ UVB  ได้ดีสุดๆ


7. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีฤทธิ์เป็นด่าง เพราะจะทำให้ผิวแห้ง

8. หลังล้างหน้าอย่าลืมทามอยส์เจอไรเซอร์ จะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง เพราะเนื้อครีมช่วยเคลือบผิวไว้ไม่ให้สูญเสียน้ำ

9. ขัดผิวหน้าด้วยครีมขัดผิวอย่างอ่อน ที่ผลิตมาสำหรับผิวหน้าโดยเฉพาะ ช่วยให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออก และกระตุ้นให้ผิวหน้าสร้างเซลล์ผิวใหม่ที่สดใสกว่าเดิม

10. ขัดผิวบริเวณรอบดวงตาและมุมปาก (อย่างเบามือที่สุด) เพราะเซลล์ที่ตายและยังไม่หลุดออก เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดริ้วรอยบริเวณนี้

11. อย่าขัดผิวเป็นอันขาด ถ้าคุณกำลังเป็นสิวหรือมีผิวที่แพ้ง่าย เพราะอาจเกิดแผลหรืออาการแพ้โดยไม่คาดคิด

12. อย่าริสูบบุหรี่ หรือถ้าสูบอยู่แล้วก็ควรเลิก เพราะบุหรี่ทำให้เซลล์ผิวหนังเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ก่อให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยมากกว่าคนปกติทั่วไปถึง 5 เท่า แน่ะ

13. การขมวดคิ้ว,ขยี้ตา,เอามือเท้าคาง ฯลฯ พฤติกรรมทีเผลอเหล่านี้ ทำให้เกิดริ้วรอยได้ ถ้าทำซ้ำๆกันจนติดเป็นนิสัย ท่องเอาไว้ ..อย่าทำ..อย่าทำ

14. การลดความอ้วนแบบฮวบฮาบก่อให้เกิดริ้วรอยได้เช่นกัน เพราะเมื่อลดความอ้วน ชั้นไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนังก็หายไปด้วย แทนที่จะสวยเลยทำให้ผิวหนังดูเหี่ยว ซูบซีด คราวหน้าคราวหลังลดแบบค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่า

15. ออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ผิวพรรณผ่องใส แก้มมีเลือดฝาด ..วันนี้คุณออกกำลังกายแล้วหรือยัง

credit -- kapook.com