29.8.12

สูตรกระชับรูขุมขน




มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้รูขุมขนกว้าง ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีวิธีใดที่จะลดขนาดของรูขุมขนลงได้อย่างถาวร สิ่งที่ทำได้ก็คือการทำให้ขนาดของรูขุมขนดูเล็กลง สูตรกระชับรูขุมขนเป็นหนึ่งในหลายๆวิธีที่ช่วยให้รูขุมขนดูเล็กลง สูตรง่ายๆเหล่านี้คุณสามารถทำได้เองที่บ้าน

สิ่งที่สำคัญในการกระชับรูขุมขนคือ การลดขนาดของรูขุมขนที่มีอยู่ในปัจจุบัน และการป้องกันไม่ให้รูขุมขนขยายกว้างมากขึ้นในอนาคต สิ่งแรกที่คุณควรทำคือ เข้าใจถึงสาเหตุของรูขุมขนกว้างเพื่อที่จะป้องกันได้อย่างถูกต้อง หากคุณมีรูขุมขนกว้างเนื่องจากมีผิวมัน คุณควรที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะกับผิวมัน แต่หากรูขุมขนของคุณกว้างขึ้นเนื่องจากการดูแลผิวไม่ดี คุณก็ควรเปลี่ยนขั้นตอนและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวให้เหมาะสม

การที่จะทำให้ขนาดของรูขุมขนดูเล็กลง คุณจำเป็นต้องขจัดสิ่งสกปรกที่อยู่บนผิว (exfoliate) อย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะกำจัดผิวที่ตายแล้วและน้ำมันที่เกาะอยู่บนผิว การใช้สูตรกระชับรูขุมขนสามารถนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของการทำสปาผิวหน้าด้วยตัวเองที่บ้านได้


สูตรกระชับรูขุมขน
ถูหน้าด้วยน้ำแข็งหรือล้างหน้าด้วยน้ำเย็นจัด: ความเย็นจากน้ำแข็งและน้ำเย็นสามารถทำให้รูขุมขนหดตัวได้ชั่วคราว หลังจากล้างหน้าให้ใช้น้ำเย็นจัดล้างเป็นน้ำสุดท้ายหรือใช้น้ำแข็งถูใบหน้าเพื่อปิดรูขุมขน


มาส์กไข่ขาว: นำไข่ไก่มาแยกไข่ขาวออกจากไข่แดง จากนั้นนำไข่ขาวที่ได้มาทาบนผิวหน้า ทิ้งไว้จนแห้ง ลอกไข่ขาวออกจากหน้า แล้วล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า

มาส์กแตงกวา: นำแตงกวา 1 ลูกมาฝานและยีให้ละเอียด จากนั้นผสมเข้ากับน้ำเลมอน 2 – 3 หยด นำมาส์กที่ได้มาทาบนใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นล้างออกให้สะอาด แตงกวามีสารให้ความเย็นจึงสามารถช่วยกระชับรูขุมขนได้ ในขณะที่เลมอนช่วยให้ผิวที่ตายแล้วหลุดออกจากผิวหนัง อีกทั้งยังช่วยลดจุดด่างดำและสีผิวไม่สม่ำเสมอบนใบหน้า

มาส์กมะละกอ: ยีมะละกอสุกให้ละเอียด ทามาส์กมะละกอไว้บนหน้า รอประมาณ 15 – 20 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด คุณสามารถทำใช้มาส์กนี้ได้ทุกวัน มะละกอมีเอนไซม์ผลไม้และกรดผลไม้ (หรือเอเอชเอ) จากธรรมชาติ ช่วยในการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและสิ่งตกค้างอื่นๆออกจากผิวหน้า

มาส์กมะเขือเทศ: หั่นมะเขือเทศออกเป็น 2 ส่วน จากนั้นนำส่วนด้านในมาถูกับผิวหน้า ทิ้งไว้ 15 – 20 นาที แล้วล้างออก มาส์กนี้สามารถใช้ได้ทุกวัน มาส์กนี้ยังเหมาะสมกับคนที่มีปัญหาผิวมันหรือมีสิว

สครับจากโยเกิร์ตและเกลือทะเล: เลือกใช้โยเกิร์ตรสธรรมชาติในการทำสครับ โยเกิร์ตมีกรดแลคติกซึ่งอยู่ในกลุ่มเอเอชเอที่ช่วยขจัดสิ่งตกค้างบนผิว จากนั้นเลือกเกลือทะเลที่มีขนาดเล็ก หลีกเลี่ยงการใช้เกลือเม็ดใหญ่และมีเหลี่ยมเพราะจะทำให้ผิวโดนขีดข่วน ผสมเกลือและโยเกิร์ตให้เข้ากันจนแน่ใจว่า เกลือได้ละลายจนกลายเป็นเม็ดละเอียด ปราศจากเหลี่ยมมุม จากนั้นนำไปทาให้ทั่วผิวหน้า ใช้ปลายนิ้ววนเป็นวงกลมเล็กๆทั่วใบหน้าประมาณ 2 – 3 นาที จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น หากคุณมีผิวแพ้ง่าย คุณควรใช้เกลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สครับจากโยเกิร์ตและเกลือทะเลช่วยกำจัดน้ำมันและผิวที่ตายแล้วที่ตกค้างบนผิวหน้า คุณสามารถใช้สครับสูตรนี้ได้สัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง

สครับจากน้ำผึ้งและน้ำตาล: ผสมน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะเข้ากับน้ำตาลทรายแดงเม็ดเล็กๆ 1 ช้อนชาและน้ำเลมอนเล็กน้อย จากนั้นสครับบนผิวหน้าโดยหมุนนิ้วเป็นแนววงกลมเบาๆ เน้นส่วนที่มีผิวมันและรูขุมขนกว้าง ทิ้งไว้ 2 – 3 นาที แล้วล้างออก น้ำผึ้งจะช่วยทำให้รูขุมขนดูเล็กลงและลดความมันบนใบหน้า