14.8.12

อันตรายจากลิปมัน ที่คุณผู้หญิง ผู้ชายควรใส่ใจสักนิด




               ถึงหลายคนจะไม่เคยใช้เครื่องสำอาง แต่เชื่อว่าตั้งแต่เด็กเล็กยันคนชราก็ต้องพกพา ลิปบาล์ม หรือ ลิปมัน ไว้เติมความชุ่มชื่นให้เรียวปาก ลดปัญหาปากแห้ง แตกเป็นขุย ทุกเวลาและทุกวัน ยิ่งอากาศเย็นๆ แบบนี้ ความจำเป็นที่ทุกคนจะต้องมีลิปมันติดตัวก็มากขึ้นกว่าฤดูไหนๆ

แต่ถึงแม้ลิปมันส่วนใหญ่จะมีประสิทธิภาพช่วยทำให้ริมผีปากชุ่มชื่นนุ่มนวลจนคนส่วนใหญ่วางใจในความปลอดภัย แต่รู้หรือไม่ ว่าสารแต่งเติมบางอย่างที่ผสมลงไปในลิปมันนั้นกลับเป็นสารอันตราย แม้จะไร้พิษภัยเมื่ออยู่ในสถานะอื่น แต่หากเจ้าสารดังต่อไปนี้ถูกนำมาเป็นส่วนผสมในลิปมันแล้ว ผู้เชี่ยวชาญท่านเตือนว่าถึงกับต้องเลี่ยงเลยทีเดียว....

1. เมนทอล การบูร หรือสารในกลุ่มฟีนอล ทั้งสามตัวนี้เรารู้กันดีว่าให้สัมผัสที่เย็นซ่า ทาแล้วริมฝีปากจะรู้สึกสดชื่น และเชื่อกันว่ากลิ่นเมนทอลจางๆ ยังดีต่อจมูกของเรา จนทำให้หลายคนติดลิปมันกลิ่นเมนทอลโดยไม่รู้ตัว แต่ผลข้างเคียงที่ตามมาคือริมฝีปากจะแห้งเร็วและแห้งมากกว่าเมื่อเทียบกับลิปธรรมดาที่ไม่ผสมเมนทอล จำไว้ว่า...ไอระเหยของเมนทอลอาจช่วยให้จมูกรู้สึกผ่อนคลาย แต่ใช้ไมไ่ด้เลยกับริมฝีปากที่บอบบางของคุณ

2.ซิลิโคน ออยล์ ความจริงแล้ว มีการนำเอา ซิลิโคน ออยล์ ไปเป็นส่วนผสมของกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อริมฝีปากอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะใน ลิปกลอส เพราะซิลิโคน ออยล์ เป็นตัวที่ทำให้เกิดความแวววาว สร้างความอิ่มเอิบเย้ายวนให้ริมฝีปากอย่างได้ผล แต่ซิลิโคน ออยล์ ก็ให้คุณได้แค่ความแวววาว เพราะไม่ได้มีคุณค่าเป็นมอยซ์เจอไรเซอร์ที่ช่วยบำรุงริมฝีปากเลยแม้แต่น้อย หากคุณต้องการผลิตภัณฑ์บำรุงและถนอมริมฝีปากที่ให้การปกป้องโดยตรงจริงๆ ควรดูฉลากก่อนซื้อ ถ้าพบว่ามีซิลิโคน ออยล์ ผสมอยู่ล่ะก็ วางไว้ที่เดิมไม่ต้องหยิบใส่ตะกร้าให้เสียสตางค์โดยเปล่าประโยชน์

3. น้ำหอม หรือสารแต่งกลิ่นรุนแรง เป็นความเชื่อผิดๆ ที่ยังแก้ไม่หายสักทีจนถึงปัจจุบันว่าผลิตภัณฑ์บำรุงริมฝีปากนั้นต้องมีสีสวย กลิ่นหอมยวนใจ หรือรสอร่อย อมหวานมันปะแล่มๆ เมื่อเผลอชิมตอนทา แต่ในความเป็นจริงนอกจากจะไม่จำเป็นแล้ว ยังเสี่ยงที่จะเกิดอาการแพ้ได้สูง เพราะลิปมันหรือลิปบาล์มที่ให้คุณค่าบำรุงดีที่สุดจะต้องไม่เติมสารแต่งกลิ่น สี และรส และที่ควรพึงระวังก็คือ สารแต่งกลิ่นในลิปมันล้วนมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบหลัก แม้จะไม่มีผลข้างเคียงมากนักกับผู้ใหญ่ที่ภูมิต้านทานดี แต่หากให้ลูกน้อยหรือเด็กๆ ใช้ลิปมันกลิ่นหอมบ่อยเข้าจนติดใจ สารแต่งกลิ่นอาจสะสมในร่างกายจนเป็นอันตรายได้ในที่สุดเหมือนกัน

4. กรดซาลิไซลิค ในทางการแพทย์และเวชสำอาง ซาลิไซลิค แอซิด มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว แต่ก็ยังไม่วายมีผู้ผลิตบางเจ้าเติมสารนี้ลงไปในลิปมันด้วย ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับนั้นไม่ต่างอะไรกับน้ำตาลจำนวนมหาศาลในน้ำอัดลม แถมยังไม่มีคุณสมบัติในการบำรุงริมฝีปาก ซ้ำยังจะทำให้ริมฝีปากแห้งเร็วและลอกล่อนเป็นแผ่น ไม่ช่วยบำรุงแล้วยังทำให้เสียบุคลิกอีกต่างหาก
ครั้งต่อไป หากจะหาลิปบาล์ม หรือลิปมัน ที่มั่นใจว่าช่วยบำรุงริมฝีปากของคุณได้จริงๆ ก็ลองสละเวลาอ่านส่วนผสมที่ระบุไว้บนแท่งก่อนสักนิด ว่ามีสาร 4 ตัวนี้ที่ "เข้าข่าย" จะทำลายริมฝีปากคุณหรือไม่ และพึงจำไว้ว่า ลิปบาล์มที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้นจากธรรมชาติในปริมาณที่มากกว่า ไร้สี ไร้กลิ่นหอมฉุน และรสปรุงแต่ง นั่นล่ะคือสิ่งที่เรียวปากคุณต้องการมากกว่าสิ่งอื่นใด