19.6.12

สัญญาณเตือนของโรคตับ

  


สุขภาพเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเมื่ออวัยวะใดอวัยวะหนึ่งของร่างกายทำงานผิดปกติ ย่อมบั่นทอนสุขภาพของผู้เป็นเจ้าของให้ทรุดโทรมลง คงไม่มีใครอยากให้โรคภัยต่างๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอวัยวะที่เรียกกันว่า “ตับ”

ตับ อวัยวะสำคัญอย่างหนึ่งของร่างกาย อยู่ใต้ชายโครงด้านขวา มีหน้าที่ผลิตน้ำดี เพื่อย่อยอาหารประเภทไขมัน และกำจัดสารพิษตกค้างในร่างกาย นอกจากนั้นยังช่วยผลิตสารที่นำเกล็ดเลือดไปห้ามเลือดได้ด้วย ส่วนโรคเกี่ยวกับตับนั้นมีหลายชนิดทั้งตับอักเสบ ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัส หรือจากสารพิษ กรรมพันธุ์ หรือภาวะภูมิแพ้ตนเอง ตับแข็งเกิดจากการสะสมของเนื้อเยื่อแข็งที่ทดแทนเซลล์ตับที่ตายไป โดยมักเกิดจากเชื้อไวรัส ภาวะพิษสุราเรื้อรัง หรือการได้รับสารพิษต่างๆ ผู้ป่วยโรคตับมักจะไม่มีอาการที่ชัดเจน  โรคตับ เป็นโรคร้ายที่กว่าเราจะรู้ตัวก็อาจจะสายไปเสียแล้ว แต่ถ้าหากเรารู้เท่าทันอาการ เราก็อาจรักษาได้ทันท่วงทีและอาจจะป้องกันได้  วันนี้จึงมีข้อสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคนี้ สัญญาณบ่งบอกของการเป็นโรคตับ เพื่อที่จะได้ทำการรักษาได้ทันท่วงทีมาฝาก.....

ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยเป็นโรคตับจำนวนมาก โดยสถิติมะเร็งตับเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ในผู้ชาย และเป็นอันดับ3 ในผู้หญิง รองจากมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม และมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับสูงในเพศชาย อายุมากกว่า45 ปี และผู้หญิงอายุมากกว่า 50 ปื หรือมีประวัติบุคคลในครอบครัวเป็นมะเร็งตับ ในปีหนึ่งๆ พบว่ามีผู้ป่วยมะเร็งตับเกิดขึ้นใหม่อีกเพียบ และอาจมีผู้ที่เป็นโรคพยาธิใบไม้ในตับ และมักเป็นมะเร็งของท่อทางเดินน้ำดีภายในตับเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ซึ่ีงอาการแรกที่พบคือ

-เครียด ขี้หงุดหงิด อารมณ์ฉุนเฉียว ตกใจง่าย 

-ปวดแน่นชายโครงเป็นบางครั้ง มีอาการตึงเกร็งที่กล้ามเนื้อช่องท้อง ปวดท้องน้อยบ่อย หรือรู้สึกร้อนวูบวาบในช่องอก 

- นอนหลับยาก มักง่วงนอนตอนกลางวัน และอ่อนเพลียไม่มีเรี่ยวแรง 

- รู้สึกมีอะไรจุกอยู่ในคอหอย จะกลืนก็ไม่ลง จะคายก็ไม่ออก และเบื่ออาหาร ท้องอืดท้องเฟ้อคล้ายอาหารไม่ย่อย เรอบ่อย 

- ผิวหน้าซีดเหลือง ไม่มีเลือดฝาด มีฝ้าบนใบหน้า 

-มุมปากและริมฝีปากหมองคล้ำ ลิ้นออกสีม่วงคล้ำ ขอบลิ้นมีรอยกดทับของฟัน 

- เจ็บหรือคัดเต้านม โดยเป็นหนักขึ้นช่วงก่อนมีประจำเดือน สำหรับผู้หญิง และปวดหน่วงอัณฑะ สำหรับผู้ชาย 

- รู้สึกหายใจไม่เต็มท้อง ต้องถอนหายใจบ่อย ๆ 
- ท้องร่วงหรืออุจจาระหยาบไม่จับตัวเป็นก้อน 

credit -- เดลินิวส์ออนไลน์