24.6.12

มาลดความอ้วนด้วยการกิน”ไข่”กันเถอะ


        วันนี้ไปเจออ่านเจอวิธีการลดความอ้วนด้วยการกินใข่มาฝากเพื่ อนกันค่ะ ซึ่งน่าสนใจมาก เพื่อนๆเชื่อหรือไม่ว่าจริงๆแล้ว การทานไข่ กลับช่วยทำให้คอเรสเตอรอลลดลงค่ะ ไข่ ก็คือ โปรตีน

       ด้วยความที่ ไข่ คือ โปรตีน, ดังนั้น โปรตีนจะช่วยปิดกั้นให้ แป้ง และ น้ำตาล ถูกย่อยและดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ในปริมาณน้อยๆ ช้าๆ ส่งผลให้ อินซูลิน จะออกมาไม่มาก ร่างกายก็จะสร้างคอเลสเตอรอลลดลงนั่นเองค่ะ

       จากนี้ไป มั่นใจให้ไข่อยู่ในเมนูอาหารลดความอ้วน ของคุณได้แล้วนะคะ ไข่คน ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น แกงจืดไข่ ไข่พะโล้ ผัดผักใส่ไข่ ผัดซีอิ้วใส่ไข่ ข้าวผัดใส่ไข่หันกลับมากินไข่ ช่วยอุดหนุนเกษตรกรไทยกันค่ะ

      การกินไข่ สามารถกินได้ถึงวันละ 2 ฟองค่ะ แต่ไม่ควรมากกว่านี้ เพราะ โปรตีน ควรจะมาจากหลายๆแหล่งทั้งจาก เนื้อสัตว์ และ จาก พืช ด้วยค่ะ*

     ข้อแนะนำสำหรับ ผู้ทานมังสวิรัติ ในการทานอาหารที่สมดุล เช่น ถ้าจะทานไข่ เป็นโปรตีนแทนเนื้อสัตว์ก็ควรทานไข่แดงแค่ 2 ฟองค่ะ แต่ถ้าต้องการทานมากกว่านี้ ให้ทานเฉพาะ ไข่ขาว ค่ะ

     เทคนิค คือ ทานให้เป็นค่ะ ไม่มากหรือน้อยเกินค่ะ ยึดเดินทางสายกลางค่ะเหมือน การกิน เพื่อ ลดความอ้วน เน้นว่าทุกอย่างกินได้หมดค่ะเพียงแต่เราต้องรู้จักกินให้เป็นเท่านั้นเองค่ะ และต้องกินได้อย่างมีความสุข โดยคุณก็ยัง ผอม และ มีสุขภาพที่ดี ได้ตลอดไปค่ะ

* ไข่ มีคุณค่าของโปรตีน เทียบเท่ากับเนื้อสัตว์และ ยังมีคุณค่าสารอาหารอื่น ที่เหนือกว่าเนื้อสัตว์ เช่น โอเมก้า 3 เลซิธิน Lecithin วิตามิน A วิตามิน D วิตามิน E วิตามิน B – 5 Pantothenic Acid วิตามิน B – 12 โฟลิคแอซิด ไบโอติน ฟอสฟอรัส แมงกานีส เหล็ก ไอโอดีน ทองแดง แคลเซียม สังกะสี

* โปรตีน ใน ไข่ขาว และ ใน ไข่แดง มีโปรตีนในปริมาณ เท่าๆกันค่ะโดย โปรตีน ใน ไข่แดง จะมีชนิดที่มี กำมะถัน Sulfur – Bearing Amino Acid อยู่ด้วยซึ่งมีคุณสมบัติเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ Antioxidant ค่ะ

       นอกจากนี้ ยังมีส่วนประกอบของลิวทีน Lutein ซีแซนธีน Xeaxanthin แคโรทีนอยด์ Carotenoids เป็น สารต้านอนุมูลอิสระ Antioxidant ที่ป้องกัน โรคมะเร็ง บำรุงสายตา และป้องกัน ไม่ให้สภาพร่างกายเสื่อมโทรม ก่อนวัยอันควรได้อีกด้วยค่ะ

credit -- tinyurl.com