15.4.12

7. พระพิฆเนศ วิทยาลัยนาฏศิลป์ กรุงเทพ


วิทยาลัยนาฏศิลป์ กรุงเทพมหานคร เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีเทวรูปขององค์พระคเณศประดิษฐานอยู่ เพื่อให้สานุศิษย์ทั้ง นักศึกษา ครูอาจารย์ พนักงานรวมถึงประชาชนทั่วไป ที่ศรัทธาในพระองค์ได้เข้าไปกราบสักการะ ประดิษฐานอยู่ทางทิศใต้ของพระอุโบสถ วัดบวรสถานสุทธาวาส หรืออีกชื่อหนึ่งคือ วัดพระแก้ววังหน้า (เนื่องจากในอดีตบริเวณวิทยาลัยนาฏศิลป์เป็นที่ตั้งของวัดบวรสถานสุทธาวาส วัดประจำพระราชวังบวรสถานมงคลหรือวังหน้า)

เทวรูปพระคเณศองค์นี้มีขนาดสูงประมาณ ๒๕๐ เซ็นติเมตร ประดิษฐานอยู่บนแท่นสองชั้น ด้านหลังองค์เทวรูปเป็นแผ่นหินกลม มีสี่พระกร ทรงวัชระ ปาศะ ทันตะ และหม้อ(หรือขัน)น้ำ ประทับนั่งในลักษณะแยกพระชงฆ์ออกจากกันโดยฝ่าพระบาททั้งสองข้างหันเข้าหากัน ทรงเครื่องเทวพัสตราภรณ์ประดับด้วยงูและหัวกะโหลก ซึ่งถือเป็นลักษณะทางประติมากรรมที่ได้รับอิทธิพลจากชวา

เบื้องหลังความงามของเทวรูปองค์นี้ ได้รับการออกแบบโดยปรมาจารย์ทางด้านศิลปผู้ยิ่งใหญ่ นั่นก็คือ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี และนายชิ้น ชื่นประสิทธิ์ เป็นผู้หล่อ โดยหล่อจากวัสดุปูนซีเมนต์ทั้งองค์ นับเป็นเทวรูปขนาดใหญ่ที่มีความงดงามและถือเป็นต้นแบบของพระพิฆเนศวรที่วิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศนำไปเป็นต้นแบบสำหรับสร้างเพื่อประดิษฐานประจำยังวิทยาลัยนั้นๆ รวมถึงเป็นต้นแบบในการจัดสร้างวัตถุมงคลของทางกรมศิลปากรอีกด้วย (อาทิ พระคเณศรุ่นปี พ.ศ.๒๕๔๐ ๒๕๔๗ และล่าสุดคือรุ่นปี ๒๕๕๐)

สำหรับเวลาที่แนะนำให้ท่านที่ต้องการเดินทางไปสักการะนั้น ควรไปในวันจันทร์-ศุกร์ ช่วงเวลาระหว่าง ๘.๓๐ น. - ๑๕.๓๐ น. (ในวันและเวลาราชการ) เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ราชการ แต่ก็เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปสักการะได้ แต่ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่รักษษความปลอดภัยหน้าประตูทราบด้วยว่าท่านต้องการเข้ามาสักการะพระคเณศภายใน และต้องไม่ส่งเสียงอึกทึกรบกวน ตามมารยาทของผู้เข้าไปในสถานที่ราชการ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานศึกษาครับ)



         ข้อมูลสถานที่ : วิทยาลัยนาฏศิลป์ เป็นสถาบันการศึกษาที่ยึดมั่นในองค์พระพิฆเณศวรอย่างสูงสุด สถาบันแห่งนี้ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของอุโบสถวัดพระแก้ววังหน้า เป็นที่ประดิษฐานพระพิฆเณศวร์ ซึ่งสร้างสรรค์โดยศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี โดยนายชื้น ชื่นประสิทธิ์ เป็นผู้ปั้นแบบ ประดิษฐานไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2477 ถือว่าเป็นประติมากรรมองค์พระพิฆเนศวร์ที่งดงามที่สุดองค์หนึ่งของไทย กาลต่อ ๆ มาก็ได้มีการจำลองเทวรูปของวิทยาลัยนาฏศิลป์แห่งนี้ไปประดิษฐานยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะวิทยาลัยนาฎศิลป์ทั่วประเทศ ก็ได้จำลององค์พระพิฆเณศวร์แบบเดียวกันนี้ไปประดิษฐานด้วย

          เทวรูปที่ประดิษฐาน : พระพิฆเนศวร ปั้นหล่อด้วยปูนซีเมนต์ สูงถึง 250 เซ็นติเมตร ประทับนั่งบนแท่นหิน สวมพระกุณฑล หรือ ต่างหูเป็นรูปหัวกะโหลก มี 4 พระกร ทรงวัชระ งาหัก บ่วงบาศ และชามขนม สวมสายธุรำเป็นรูปงู ด้านหลังเทวรูปเป็นแผ่นหินทรงกลม อันหมายถึงจักรวาลและความรู้อันใหญ่หลวง

          ตั้งอยู่ที่ : บริเวณสนามหลวง เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ถนนราชินี เขตพระนคร กรุงเทพฯ (กรุณาแจ้ง รปภ.ก่อนว่าจะเข้ามาไหว้พระพิฆเนศ)

          เวลาเปิด : เปิดตามเวลาสถาบันการศึกษา