17.4.12

9. พระพิฆเนศวร วัดพระศรีมหาทุรคามณเฑียร


 
พระพิฆเนศปางลีลาประทานพรในวัดศรีสุดาราม

สถานที่สุดท้ายที่จะแนะนำกันในวันนี้ เป็นวัดไทยที่มีพระพิฆเนศประดิษฐานไว้ นั่นก็คือ "วัดศรีสุดาราม" ย่านบางขุนนนท์ หรือที่เรียกกันว่าวัดชีปะขาว วัดแห่งนี้เคยเป็นสถานศึกษาของสุนทรภู่ กวีเอกของโลก ภายในจึงมีอนุสาวรีย์สุนทรภู่ตั้งอยู่ด้วย อีกทั้งยังมีรูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังษี ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และเป็นที่นับถือของชาวบ้านในแถบนั้น
และสำหรับองค์พระพิฆเนศที่วัดนี้นั้น ก็ประดิษฐานอยู่ใกล้กับองค์หลวงพ่อโต โดยมีผู้ที่ศรัทธามาสร้างถวายวัดเอาไว้ เป็นพระพิฆเนศปางลีลาประทานพร แต่ผู้คนมากราบไหว้ค่อนข้างบางตา อาจเพราะยังไม่ทราบว่ามีพระพิฆเนศอยู่ภายในวัดด้วยเช่นกัน
 ข้อมูลสถานที่ : วัดแห่งนี้กำเนิดขึ้นจากความร่วมมือของกลุ่มนักธุรกิจชาวอินเดีย สมาคมฮินดูสมาช และ สมาคมฮินดูธรรมสภา เพื่อให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวฮินดูในย่านนี้ วัดพระศรีมหาทุรคามณเฑียร กำลังดำเนินการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จร้อยเปอร์เซ็นต์ มีบัณฑิตพราหมณ์จากสมาคมฮินดูสมาช หรือ วัดเทพมณเฑียร เดินทางมาประกอบพิธีให้เป็นประจำ ชาวไทยสามารถเข้าไปสักการะองค์เทพภายในได้
    เทวรูปที่ประดิษฐาน : เทพทุกพระองค์ แกะสลักจากหินอ่อน แต่ละองค์ขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ก็ล้วนเต็มไปด้วยพลังงานอันศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากวัดแห่งนี้ สร้างขึ้นจากความศรัทธาของชาวฮินดูที่รักในองค์เทพอย่างเต็มเปี่ยม
 ตั้งอยู่ที่ : ซอยสมเด็จเจ้าพระยา 5 เขตคลองสาน
เวลาเปิด : 15.00 - 19.00 น. (ร่วมพิธีอารตีได้ทุกวัน)