16.4.12

8. เทวาลัยพระพิฆเนศวร วัดศรีสุดาราม



สำหรับที่สถานที่จะแนะนำกันในวันนี้ เป็นวัดไทยที่มีพระพิฆเนศประดิษฐานไว้นั่นก็คือ "วัดศรีสุดาราม" ย่านบางขุนนนท์ หรือที่เรียกกันว่าวัดชีปะขาว วัดแห่งนี้เคยเป็นสถานศึกษาของสุนทรภู่ กวีเอกของโลก ภายในจึงมีอนุสาวรีย์สุนทรภู่ตั้งอยู่ด้วย อีกทั้งยังมีรูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังษี ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และเป็นที่นับถือของชาวบ้านในแถบนั้น

และสำหรับองค์พระพิฆเนศที่วัดนี้นั้น ก็ประดิษฐานอยู่ใกล้กับองค์หลวงพ่อโต โดยมีผู้ที่ศรัทธามาสร้างถวายวัดเอาไว้ เป็นพระพิฆเนศปางลีลาประทานพร แต่ผู้คนมากราบไหว้ค่อนข้างบางตา อาจเพราะยังไม่ทราบว่ามีพระพิฆเนศอยู่ภายในวัดด้วยเช่นกัน



         ข้อมูลสถานที่ : วัดนี้เดิมเป็นวัดโบราณ ชื่อ วัดชีปะขาว หรือ วัดชีผ้าขาว บางทีเรียก วัดปะขาว ก็มีสันนิษฐานว่าสร้างมาแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมาในรัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระศรีสุดารักษ์ (แก้ว) ซึ่งเป็นพระพี่นางเธอของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้ทรงบูรณะปฏิสังขรณ์มาแต่ในรัชกาลนั้น ครั้นล่วงมาน้ำได้เซาะตลิ่งพังเข้ามาจนถึงหน้าพระอุโบสถ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาขุนมนตรีเป็นแม่กองสร้างพระอุโบสถขึ้นใหม่ โดยเลื่อนขึ้นจากที่เดิม ทรงโปรดให้เจ้าพนักงานปักกำหนดเขตรอบโรงพระอุโบสถลงใหม่ ใช้แทนวิสุงคามสีมาเดิม แล้วโปรดให้ลงเขื่อนหน้าวัด เพื่อป้องกันน้ำเซาะตลิ่งจนเป็นผลสำเร็จ ครั้นการทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้พระราชทานนามวัดใหม่ว่า วัดศรีสุดาราม ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เชื่อกันว่าสุนทรภู่เคยเรียนอยู่ที่นี่

          เทวรูปที่ประดิษฐาน : เทวรูปพระพิฆเนศ ปางยืน มีพระพิฆเนศองค์เล็กสำหรับ "เสี่ยงทาย" โดยให้ทำการอธิษฐาน ผลการอธิษฐานเป็นเช่นไร ขอให้องค์พระพิฆเนศหนักเบา ดังนี้…

          ยกครั้งที่ 1 ถ้าสิ่งที่อธิษฐานจะเป็นผลสำเร็จ จะสามารถยกพระพิฆเนศขึ้นจรดหน้าผากได้
          ยกครั้งที่ 2 ถ้าสิ่งที่อธิษฐานจะเป็นผลสำเร็จ เทวรูปพระพิฆเนศจะหนักมาก ยกไม่ขึ้น

          หากยกทั้งสองครั้ง เบาหนักสลับกัน หรือเบาทั้งสองครั้ง หรือหนักทั้งสองครั้ง สิ่งที่อธิษฐานจะไม่ประสบความสำเร็จ หรือประสบความสำเร็จยากต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างสูง

          ตั้งอยู่ที่ : ริมคลองบางกอกน้อยฝั่งตะวันตก เลขที่ 83 แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

          เวลาเปิด : ตามเวลาวัด 06.00 - 18.00 น.