1.4.12

ห่างไกลสิวกันดีกว่า



      วันนี้เอาเรื่องสิวมาฝากเพื่อนๆค่ะ สาวๆที่มีปัญหาเรื่องสิวลองมาอ่านดู เผื่อจะเเก้ปัญหาไปได้บ้่าง แต่อย่างว่าแหละเนอะ สิวเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย  ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวนั้นก็มีมากมายหลายประการด้วยกัน ซึีงมีทั้้งที่มาจากปัจจ้ัยภายนอกร่างกาย แต่ก่อนที่จะมาเีรียนรู้ขั้นตอนการดูแลและรักษาสิวอย่างถูกวิํธีนั้น เรามารู้จักชนิดของสิวแต่ละชนิดๆกันดีกว่า ว่าโดยทั้วไปสิวที่เป็นกันอยู่บ่อยๆนั้่นมีอะไรบ้าง...


สิวเสี้ยน
เรามักจะพบมากบริเวณจมูก ลักษณะจะเป็นจุดดำๆ หรือเห็นเป็นหนามแหลมๆ สีขาว สาเหตุเกิดจากการอุดตันของไขมันที่จับตัวเข้ากับเยื่อรูขุมขนที่หลุดลอกออก และขนอ่อนที่ตกค้างในรูขุมขน


สิวผด
เป็นผดเม็ดเล็กๆ ที่ขึ้่นบริเวณหน้าผากและแก้ม


สิวหัวเปิด
หรือที่เราเรียกกันว่าสิวหัวดำนั้่นเอง ซึ่งจะสังเกตุเห็นเป็นจุดดำๆ อยู๋บริเวณหัวสิว แต่ไม่มีอาการอักเสบ และสามารถหลุดออกได้เอง


สิวอุดตัน
คือสิวที่เกิดขึ้นจากการที่ร่างกายไม่สามารถขับถ่ายไขมันบริเวณรูขุมขนออกมาได้ จึงเกิดการสะสมเป็นก้อนไขมันอุดตันอยู่ภายใน ลักษณะเป็นก้อนนูนเล็กๆ พบได้ทั้วไปบริเวณใบหน้า และยังเป็นเหตุึของการเกิดสิวอักเสบอีกด้วย...


สิวอักเสบ
เกิดขึ้นมาจากการที่สิวอุดตัน มีการติดเชื้อจากเเบคทีเรีย ทำให้เกิดการอักเสบ เราอาจเห็นเป็นรอยนูนแดง หรือหัวหนองได้อย่างชัดเจน และเป็นหัวสิวชนิดที่ทำให้วัยรุ่นขาดความมั่นใจมากที่สุด เพราะสังเกตุเห็นได้ง่าย และัมักจะทิ้งปัญหารอยแผลเป็นเอาไว้อีกด้วย


    เอาหล่ะเราก็ได้รู้จักชนิดของสิวกันแล้ว ทีนี้เรามาทำความรู้จักวิธีการดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากสิวกันดีกว่าว ว่าเราจะทำัยังไงไม่ให้เป็นสิว?


1. เราต้องรักษาความสะอาดของใบหน้าเราอยู่เสมอ ด้วยการล้างหน้ากับน้ำสะอะาดอย่างน้อยวันละ 2-3 ครั้ง ชำระสิ่งสกปรก ความมัน และเเบคทีเรียบนใบหน้า


2. ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่่มีส่วนผสมของ Tricosan ซึ่งสามารถขจัดเเบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดที่เหมาะสมกับสภาพผิวของเรา


3. ระหว่างที่เป็นสิว ควรงดการใช้เครื่องสำอางทุกชนิด เพราะอาจมีสารตกค้างที่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อสิวได้่


4. เวลาเป็นสิว ไม่ควรสัีมผัสหน้่าบ่อยๆ หรือไม่สัมผัสเลยถ้าไม่จำเป็น


5. ห้าามค่ะ! ห้ามบีบ ห้ามแกะ ห้ามแคะสิวเป็นอันขาด เพราะจะทำให้เกิดรอยเเผลเป็นที่รักษาได้ยากตามมาที่หลัง


6. ควรรักษาสุขภาพให้ดีอยู๋เสมอด้วยการรับประทานผัก ผลไม้ น้ำผลไม้ น้ำสะอาด ให้มากๆเพียงพอแก่ร่างกาย และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งพยายามผ่อนคลายความเครียด และ อย่านอนดึกเป็นดีที่สุด


เท่านี้เพื่อนๆเราก็จะห่างไกลสิวกันได้อย่างสบายๆค่ะ