5.4.12

อันตรายฉีดยาเพิ่มความสูง



       วันนี้ไปเจอะเจอเพื่อนเก่ามา เลยได้นั่งคุยสาระทุกข์สุกดิบ กันไปเรื่อยเปื่อย ได้มีการคุยถึงเกี่ยวกับบุึึตรหลาน และค่านิยมเกี่ยวกับดาราเกาหลี ได้มีการกล่าวเอ่ยถึงความสูงของดารานักร้อง และนักร้องชาย ว่าเด็กๆทุกวันนี้ส่วนมากจะสูงกันซะส่วนมาก  ชีบอกว่าชีอยากพาลูกไปหาหมอ เพื่อปรึกษาว่าทำวิธีใหนให้ลูกชายสูงดี ก็เลยทำให้นึกถึง fw: เก่าๆ ที่เก็บเอาไว้ ซึ่งเกี่ยวกับข่าวลือที่เกี่ยวกับดาราึตลกโก๊ะตี๋รึไงถ้าจำไม่ผิด เกี่ยวกับการกินยาเพิ่มความสูง และการผ่าตัดเพิ่มความสูง และได้มีข่าวทาง ก.สธ. ได้ออกมาเตือนพ่อแม่ผู้ปกครอง  ว่าอย่าหลงเชื่อค่านิยมด้วยการนำบุตรหลานไปฉีดโกสฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตเพิ่มความสูงให้กับร่างกาย หลังพบว่าจะทำให้กระดูกปิดเร็ว และเตี้ยกว่าคนธรรมดา


      หลังพ่อแม่ ผู้ปกครอง นิยมพาบุตรหลานวัยไม่ถึง 13 ขวบ แห่ไปฉีดโกสฮอร์โมน เพิ่มความสูงให้กับร่างกาย เพื่อหวังให้ลูกหลานมีความสูงถึง 180 เซนติเมตรนั้น

      ล่าสุดนายแพทย์ไพจิตร วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมายืนยันว่าการฉีดโกสฮอร์โมนที่มีราคาแพงเกือบหลักแสนบาทต่อ 1 ครั้งนั้น ซึ่งส่วนใหญ่วงการแพทย์นิยมใช้เป็นยารักษากรณีผู้ที่มีภาวะบกพร่องทางฮอร์โมนให้เกิดความสมดุลของร่ายกาย แต่การนำมาใช้เพิ่มความสูงถือเป็นเรื่องที่ผิด เนื่องจากการฉีดโกสฮอร์โมนจะใช้ได้ในช่วงระยะเวลาสั้นเท่านั้น และต่อไปจะส่งผลกระทบต่อร่างกาย เนื่องจากกระดูกจะขยายตัวเร็วกว่าปกติ และกระดูกจะปิดเร็ว ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ส่งผลให้เด็กหยุดการเจริญเติบโตรวดเร็วและเตี้ยกว่าคนธรรมดา ที่สำคัญอาจทำให้แก่เร็ว

     นายแพทย์ไพจิตร กล่าวว่าปกติในร่างกายของเด็กจะมีการหลั่งโกสฮอร์โมนเพื่อให้ร่างกายเจริญเติบโตสมวัยอยู่แล้ว โดยเด็กจะมีการยืดตัวตั้งแต่อายุ 11-18 ปี จึงควรจะปล่อยให้พัฒนาการเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ควรเร่งการเจริญเติบโตโดยวิธีรวบรัด

     ดังนั้นการหาทางออก เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตรวดเร็ว และมีความสูงเกินกว่า 170 เซนติเมตร ควรจะปรับแผนการรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ บังคับให้เด็กออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอก็จะช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต และแข็งแรงอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่จำเป็นต้องพึ่งโกสฮอร์โมน ที่ถือเป็นการเข้าใจผิดอย่างมาก

credit -- fw : mail